Allplan Bridge - Các tính năng mới trong phiên bản 2022

10/08/2022

Lượt xem 9

Phiên bản mới Allplan Bridge 2022 giới thiệu một cách tiếp cận mô hình bổ sung để dễ dàng và nhanh chóng tạo ra hình dạng chính xác của cầu dầm đúc sẵn. Nhiều chức năng mới đã được thực hiện cho việc này và cũng có thể được sử dụng rộng rãi hơn. Các tính năng mới khác bao gồm thiết kế AASHTO LRFD9 và kiểm tra mã, đồng thời hỗ trợ tính thân thiện với người dùng.

Phương pháp tiếp cận mô hình bổ sung chuyên biệt cho Cầu dầm đúc sẵn

Cách tiếp cận mô hình tham số ban đầu trong Allplan Bridge dựa trên các hình học theo một con đường hoặc một trục cầu. Tuy nhiên, đối với một số loại cầu nhất định, chẳng hạn như cầu dầm đúc sẵn, hình dạng cấu trúc thượng tầng, đặc biệt là trong trường hợp dầm đúc sẵn, không bị chi phối bởi hình dạng của trục mà là hình dạng của kết cấu phụ và vị trí của chúng dọc theo trục.

Do đó, một cách tiếp cận mô hình hóa sâu hơn được giới thiệu. Cách tiếp cận mô hình mới này đặc biệt phù hợp cho các cầu dầm thép và đúc sẵn. Định nghĩa đơn giản giúp tăng tốc quá trình lập mô hình và cho phép người dùng tạo một mô hình chính xác một cách dễ dàng. Một số tính năng mới đã được triển khai để hỗ trợ quy trình làm việc này và có nhiều tính năng mới bổ sung không chỉ đơn giản hóa quy trình làm việc này mà còn có thể được sử dụng rộng rãi hơn.

 

Tối ưu hóa mô hình mô-đun tham số và triển khai thay đổi

Để tối ưu hóa quá trình mô hình hóa hơn nữa, không chỉ đối với cầu dầm đúc sẵn, mà còn đối với bất kỳ loại cầu nào có các phần tử cầu được lặp lại, phiên bản mới của Allplan Bridge cho phép người dùng tạo và sử dụng các mẫu 3D tham số. Theo cách này, các phần tử cầu lặp đi lặp lại, chẳng hạn như dầm đúc sẵn, chỉ phải được xác định một lần và sau đó được đặt tham số nhiều lần nếu cần. Điều này không chỉ tăng tốc độ một mình mô hình mà còn cả quá trình thực hiện các thay đổi. Hai loại phần tử có thể được sử dụng theo cách này, "dầm liên kết" và "phần tử trụ".

 

Dầm đúc sẵn: Tạo mẫu thuận tiện, chính xác và nhanh chóng

Hình dạng cơ bản của một dầm đúc sẵn thông thường là tuyến tính - nó không bị chi phối trực tiếp bởi hình dạng của cầu hoặc trục đường mà là hình dạng của kết cấu phụ. Và đây cũng là cách nó được định nghĩa trong Allplan Bridge. Khi hình dạng của kết cấu con được mô hình hóa, dầm đúc sẵn có thể được tạo ra bằng cách sử dụng loại phần tử “Liên kết dầm”. Như vậy, chỉ cần chuẩn bị trước hai điểm tham chiếu cho mỗi dầm - thường là ở trên cùng của kết cấu phụ. Khi chúng được chọn, hình dạng cơ bản của dầm được thiết lập và trong bước tiếp theo được thực hiện với việc gán mặt cắt và bảng hoặc công thức tương ứng trong trường hợp tiết diện của dầm thay đổi.

 

tao-mau-allplan-bridge

 

 

Mô hình hóa các dầm liên kết với nhiều biến thể

Liên kết dầm là các phần tử tuyến tính 3D được định vị giữa hai điểm 3D. Các điểm 3D được tạo ra bởi các điểm tham chiếu xác định trong các mặt cắt được sử dụng trong dầm hoặc trụ. Hai điểm 3D này xác định trục cục bộ của dầm và từ đây có thể áp dụng cách tiếp cận chung được sử dụng trong Allplan Bridge - một mặt cắt ngang tùy ý có thể được chỉ định và theo cách này, bất kỳ biến thể nào cũng có thể được mô hình hóa. Điều này cho phép người dùng sử dụng dầm Liên kết theo nhiều cách khác nhau, như đã đề cập ở trên, cho dầm đúc sẵn, dầm thép, hỗ trợ nhô ra, các thanh giằng khác nhau và nhiều hơn nữa.

 

mo-hinh-hoa-dam-lien-ket

 

Vị trí cầu tàu linh hoạt và chính xác

Đối với phiên bản Allplan Bridge 2022, các trụ cũng có thể được định vị tương đối so với trục, tương đối giữa hai trục và tương đối giữa trục và dầm. Hơn nữa, độ lệch từ trục có thể được xác định là một khoảng cách tương đối hoặc nó cũng có thể được xác định là độ cao tuyệt đối. Điều này cho phép người dùng hoàn toàn tự do lựa chọn đầu vào phù hợp nhất với họ tùy thuộc vào dữ liệu được cung cấp hoặc cách khác để nhập theo cách sao cho hình dạng trụ sẽ điều chỉnh chính xác khi thực hiện các thay đổi.

 

vi-tri-cau-tau-linh-hoat

 

Các loại trạm mới để nhập liệu thuận tiện hơn

Để cung cấp các tùy chọn đầu vào dữ liệu tốt hơn với nhu cầu của khách hàng và yêu cầu dữ liệu cụ thể của họ, các loại trạm mới đã được giới thiệu cho tất cả các loại phần tử, dầm, trụ, dầm liên kết và tấm, cho cả định nghĩa trực tiếp và định nghĩa mẫu . Bây giờ, trong Allplan Bridge, có sẵn các loại trạm sau: Cục bộ đến đầu phần tử, cục bộ đến cuối phần tử, trạm toàn cục, độ cao tuyệt đối và trạm tương đối. Điều này không chỉ cho phép người dùng điều chỉnh đầu vào cho dữ liệu có sẵn. Hơn nữa, đầu vào có thể được xác định theo cách sao cho nếu các sửa đổi cần được đưa vào mô hình, các phần tử cầu phụ thuộc và tham chiếu sẽ tự động được điều chỉnh theo cách thích hợp.

 

Tự xác định Cây tùy chỉnh để quản lý dữ liệu được tối ưu hóa

Khi nói đến tổ chức dữ liệu, mọi người dùng đều thích tổ chức dữ liệu của họ theo cách sao cho hợp lý nhất. Giờ đây, Allplan Bridge cũng cho phép người dùng tổ chức các thành viên cấu trúc theo bất kỳ thứ tự nào. "Cây tùy chỉnh" hỗ trợ nhiều quy trình làm việc. Có thể sử dụng cây điều hướng ban đầu để tạo các thành viên cấu trúc và tổ chức chúng tùy ý trong bước tiếp theo trong cây tùy chỉnh hoặc tạo các thành viên cấu trúc trực tiếp từ cây tùy chỉnh. Bởi vì mục cây trong cây tùy chỉnh đại diện cho một liên kết đến đối tượng trong cây điều hướng ban đầu, điều này cho phép cùng một thành viên được tham chiếu nhiều lần. Điều này cho phép người dùng tổ chức cùng một dữ liệu theo hai hoặc nhiều cách khác nhau, trong cùng một cây tùy chỉnh hoặc trong một cây mới - có thể có nhiều cây tùy chỉnh.

 

Dễ dàng giải quyết các tình huống kỹ thuật trong thế giới thực cho các cây cầu bị lệch

Thông thường các cây cầu không bắc qua các con đường hiện có theo phương trực giao mà là ở một góc nhất định. Điều này thường dẫn đến việc đầu và cuối của những cây cầu như vậy bị lệch. Hình dạng hình học của mặt cắt xiên không chỉ bị chi phối bởi mặt cắt ngang đối với trục cầu mà còn bởi sự biến thiên của mặt cắt và độ cao của trục. Điều này sớm trở nên phức tạp ở một mức độ khác nếu độ cao và các biến thể không tuyến tính. Allplan Bridge 2022 cung cấp một giải pháp cho những loại cầu này. Nó bao gồm hai bước. Trong bước đầu tiên, một mẫu được tạo ra để tạo ra hình dạng của cây cầu với tất cả các chi tiết. Trong bước thứ hai, khuôn mẫu được sử dụng để tạo ra hình dạng cuối cùng trong đó chỉ vị trí của xiên và góc phải được thiết lập.

 

giai-quyet-tinh-huong-ky-thuat

 

Thiết kế dựa trên mã và Kiểm tra phù hợp với tiêu chuẩn Euro được mở rộng

Việc kiểm tra và thiết kế Eurocode đã được mở rộng với việc kiểm tra hư hỏng giòn dựa trên phương pháp giảm lực ứng suất trước và kiểm tra chi tiết đối với cốt thép mềm và ứng suất trước. Các nhiệm vụ cho các tình huống ULS và SLS được hợp nhất thành một nhiệm vụ chung. Do đó, các quy trình thiết kế có thể được tối ưu hóa.

 

IFC 4.3 để hợp tác dự án nâng cao

Để sử dụng phương pháp openBIM, định dạng dữ liệu trung tính là bắt buộc, đóng vai trò quyết định trong quy trình làm việc BIM. IFC thường được sử dụng trong ngành xây dựng. Giờ đây, IFC 4.3 để xây dựng cơ sở hạ tầng đã được thêm vào lược đồ IFC. Lược đồ IFC 4.3 nâng cao cấu trúc trước đó của các sản phẩm và loại sản phẩm để giải thích rõ hơn về phân loại của một miền cụ thể. Trong lĩnh vực cầu, Loại cầu và Loại bộ phận cầu (phần cơ sở) được sử dụng với các loại đối tượng nâng cao để đại diện cho các phần tử cầu tương ứng, chẳng hạn như Mố, Cầu tàu, Sàn, Nền, Cấu trúc thượng tầng, Cấu trúc phụ và nhiều hơn nữa.

Lược đồ mới này được hỗ trợ bởi cả Allplan Engineering và Allplan Bridge vì ALLPLAN đóng một vai trò quan trọng trong Xây dựng Thông minh. Nó cho phép cấu trúc cầu dễ dàng bị phá vỡ hơn. Hơn nữa, nó bao gồm các mô tả về loại đối tượng, hình học và vật liệu. Tất cả điều này giúp cải thiện chất lượng của mô hình IFC và dẫn đến việc Điều phối và Cộng tác BIM trơn tru hơn trong các dự án cầu nối giữa tất cả các bên liên quan.

 

Lập mô hình thuận tiện hơn nữa bằng cách sử dụng “Trục đồng hành”

Trong Allplan Bridge "Trục đồng hành" đại diện cho trục được bù theo tham số với trục chính. Nó được xác định bởi một khoảng cách (khoảng cách) không đổi hoặc thay đổi theo hướng ngang và dọc so với trục chính. Với điều này, có thể dễ dàng lập mô hình các cây cầu có trục nằm trong mối quan hệ nhất định với trục đường. Hơn nữa, sử dụng chức năng này lề đường bên có thể được mô hình hóa theo cách thoải mái hơn. Cầu Allplan cũng thường được sử dụng để mô hình hóa các cấu trúc khác, ví dụ như tường chắn. Với “Trục đồng hành”, việc mô hình hóa các cấu trúc như vậy thậm chí còn trở nên thuận tiện hơn.