Áp dụng mô hình BIM trong hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Tĩnh

11/10/2023

Lượt xem 73

Hà Tĩnh chuẩn bị sẵn sang cho lộ trình áp dụng mô hình BIM trong hoạt động đầu tư, xây dựng trên địa bàn.

Được sự đồng ý của Sở xây dựng Hà Tĩnh, ngày 10/10/2023, Công ty CIC phối hợp cùng Sở tổ chức Hội thảo triển khai áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Thanh Tùng - Phó Giám Sở Xây dựng Hà Tĩnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Khái niệm về Mô hình thông tin công trình (BIM), theo Wikipedia là một quy trình liên quan tới việc tạo lập và quản lý những đặc trưng kỹ thuật số (được gọi là mô hình thông tin kỹ thuật số) từ thiết kế, thi công đến vận hành các công trình (có thể là công trình xây dựng hay các sản phẩm công nghiệp). 

Lợi ích của áp dụng BIM là tăng năng suất lao động, tăng tính hiệu quả của công việc, đảm bảo chất lượng công trình. Nhiều quốc gia đã bắt buộc áp dụng BIM trong ngành Xây dựng như tại Mỹ, Anh, Singapore và một số nước khác ở các cấp độ khác nhau. Tại Việt Nam, từ cuối năm 2016, mô hình BIM đã được triển khai và đang được ứng dụng thí điểm trong hoạt động thiết kế, xây dựng và vận hành tại một số công trình. 

Tháng 4/2021, Bộ Xây dựng đã công bố Hướng dẫn chung áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) và chi tiết áp dụng đối với công trình dân dụng và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị. Năm 2023, Chính Phủ cũng ban hành Quyết định số 258/QĐ-TTg ngày 17/3/2023 phê duyệt Lộ trình áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng. Bắt đầu từ năm 2023, áp dụng BIM bắt buộc đối với các công trình cấp I, cấp đặc biệt của các dự án đầu tư xây dựng mới sử dụng vốn đầu tư công.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Thanh Tùng - Phó Giám Sở Xây dựng Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả và cụ thể hóa, lộ trình áp dụng mô hình BIM trong hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời mong muốn bước đầu đưa thông tin về BIM đến cho các đơn vị liên quan tới quản lý xây dựng, cũng như tạo điều kiện để các đơn vị có thể trao đổi kinh nghiệm, cải thiện hiệu quả công việc và nâng cao kiến thức chuyên môn về BIM, chuẩn bị sẵn sàng những kiến thức về pháp lý và chuyên môn cần thiết để chuẩn bị cho lộ trình áp dụng BIM của Chính phủ, từ đó tạo ra sự liên kết giữa các đơn vị, hỗ trợ và đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ BIM vào quản lý xây dựng tại đơn vị. Cũng là dịp để các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật những tiến bộ của khoa học công nghệ vượt trội như BIM vào cá khâu của quá trình xây dựng tạo ra các sản phẩm năng suất hơn – chất lượng hơn - hiệu quả hơn”.

Chia sẻ tại Hội thảo, Anh Lương Thành Hưng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CIC giới thiệu tổng quan về BIM, các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách và lộ trình áp dụng BIM cũng như các dự án đã triển khai ứng dụng BIM trong quản lý dự án, thiết kế, thi công, nghiệm thu các công trình xây dựng…

Bên cạnh đó, các đại diện Công ty CIC đã dành thời gian trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, những thuận lợi, khó khăn gặp phải trong quá trình ứng dụng công nghệ BIM trong quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Việc áp dụng BIM sẽ thay thế cho những phương pháp xây dựng truyền thống, vốn đang được áp dụng lâu nay. Những cải tiến của công nghệ BIM giúp đưa các bản vẽ trở nên dễ dàng tiếp cận và thực hiện theo, qua đó tiến tới việc áp dụng vào các công trình bền vững và cắt giảm năng lượng trong tương lai không xa.

Nguồn: Báo Xây dựng