CAGE CARBON- Phần mềm kiểm kê khí nhà kính

16/10/2023

Lượt xem 1338

Cage Carbon là phần mềm hỗ trợ kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ISO 14064 trong việc quản lý dữ liệu carbon, đưa các mục tiêu và xây dựng lộ trình cắt giảm phát thải ngắn hạn và dài hạn.

Cage Carbon là gì? Vì sao phải tính toán lượng phát thải?

Hiện nay, việc tính toán kiểm kê phát thải khí nhà kính đang là một vấn đề được các doanh nghiệp sản xuất ưu tiên thực hiện để đáp ứng các yêu cầu từ phía nhà nước theo Nghị định 01-06/2022 của Chính phủ cũng như yêu cầu từ phía các đối tác nước ngoài. Nguyên tắc cơ bản của quá trình kiểm kê là tính toán tổng lượng phát thải từ tất cả các hoạt động của doanh nghiệp (phạm vi 1, 2 và 3) sau đó tạo một báo cáo tuân thủ theo tiêu chuẩn và quy định được nhà nước ban hành.

Tuy nhiên, việc xác định phạm vi, hoạt động và các hệ số phát thải chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là phạm vi 3 (phát thải gián tiếp) bởi đây là một phạm vi rất rộng, bao gồm nhiều nguồn phát thải phức tạp và chiếm khoảng 80% tổng phát thải của doanh nghiệp, do đó các doanh nghiệp cần có phương pháp và các công cụ phù hợp để hỗ trợ quá trình tính toán sao cho nhanh chóng, chính xác và hiệu quả nhất.

Trong bài viết này, Công ty cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC sẽ giới thiệu phần mềm Cage Carbon Management, phần mềm hỗ trợ việc kiểm kê phát thải khí nhà kính quy mô toàn doanh nghiệp hiện đang được CIC phân phối đầu tiên tại thị trường Việt Nam.

Cage Carbon là phần mềm hỗ trợ kiểm kê khí nhà kính cho doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ISO 14064 được phát triển bởi Metsims Sustainability Consulting (Vương Quốc Anh). Bên cạnh việc tính toán, phần mềm cũng hỗ trợ người dùng trong việc quản lý dữ liệu carbon, từ đó phát triển các mục tiêu và xây dựng lộ trình cắt giảm phát thải ngắn hạn và dài hạn. Tiêu chuẩn ISO 14064 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các nguyên tắc và yêu cầu để định lượng và báo cáo phát thải và loại bỏ khí nhà kính (GHG)

 

Ưu điểm nổi bật của phần mềm Cage Carbon

Database rộng, bao phủ mọi ngành nghề

Cage Carbon có tập dữ liệu cho nhiều lĩnh vực và được hỗ trợ bởi cơ sở dữ liệu Ecoinvent v3.8; có các dữ liệu quan trọng như hệ số phát thải của điện và khí tự nhiên theo các quốc gia; được tích hợp dữ liệu cho cả 3 phạm vi phát thải 1, 2, 3 cho mọi hoạt động, từ đó người dùng có thể truy cập và sử dụng để tính toán cũng như phân tích lượng phát thải cho nhiều mảng sản xuất, dịch vụ khác nhau.

Đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn

CAGE Carbon Management tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế ISO 14064:2018, Science Based Targets-SBTi và GHG Protocol và các hệ số tính toán phát thải và liên tục cập nhật theo tiêu chuẩn, quy định mới nhất của quốc tế. Do đó, những kết quả và báo cáo xuất ra từ phần mềm luôn được đảm bảo tính chính xác và các yêu cầu pháp lý về bảo vệ môi trường

Trực quan và dễ sử dụng

Cage Carbon hỗ trợ người dùng trong việc tính toán và phân tích phát thải theo phạm vi, theo năm hay theo trụ sở… và trực quan hóa các kết quả này bằng các bảng, biểu, sơ đồ… Bên cạnh đó, những nguồn phát thải lớn nhất cũng được tự động hiển thị nổi bật. Với các tính năng đó, người dùng có thể dễ dàng quan sát và đánh giá các chỉ số phát thải theo các tiêu chí khác nhau…

Đặt mục tiêu và gợi ý giảm phát thải

Từ những dữ liệu được tổng hợp và so sánh trong từng giai đoạn khác nhau, phần mềm có thể xác định được những nguồn phát thải cần ưu tiên cắt giảm, từ đó đặt ra những mục tiêu giảm lượng carbon ở cấp độ hoạt động, phạm vi, cơ sở hoặc toàn bộ tổ chức và theo dõi, trực quan hóa các mục tiêu này theo từng năm.

Báo cáo kết quả

Cage Carbon hiện đang có sẵn 9 ngôn ngữ khác nhau cho người dùng lựa chọn và các báo cáo xuất ra có thể tùy chỉnh ở nhiều định dạng file khác nhau, đặc biệt là tính năng xuất đồ họa giúp cho báo cáo trực quan và rõ ràng hơn

Để biết thêm thông tin chi tiết về phần mềm và các dịch vụ liên quan đến kiểm kê khí nhà kính và chứng nhận môi trường, vui lòng liên hệ:

Trung tâm GPCN ngành Khai khoáng và Vật liệu xây dựng

Mr.Quỳnh: 0866059659 / Ms.Thúy: 0332268626