Carbon Sim – Công cụ mô phỏng giao dịch trên thị trường carbon cho doanh nghiệp

15/01/2024

Lượt xem 298

Carbon Sim giúp người tham gia có thể mô phỏng quá trình mua bán, đấu giá trên thị trường tín chỉ carbon trong tương lai một cách thực tế, chân thực nhất.

Thị trường carbon là gì? 

Thị trường tín chỉ carbon là thị trường giao dịch mua bán, trong đó hàng hóa được giao dịch được tính trên đơn vị tấn carbon, cụ thể có 2 loại hàng hóa được giao dịch trên thị trường là hạn ngạch phát thải và tín chỉ carbon. Tìm hiểu thêm về thị trường Carbon tại đây

Carbon Sim là gì? 

CarbonSim là một ứng dụng phần mềm được cải tiến bằng trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ đa ngôn ngữ, đa người sử dụng, giảng dạy về nguyên tắc của giao dịch phát thải và đem thị trường trở nên sống động. 

CarbonSim cùng khoá training và các bài thực hành đi kèm hướng đến nhiều đối tượng khác nhau như: các nhà hoạch định chính sách liên quan tới giao dịch hạn ngạch phát thải, tín chỉ carbon (ETS - Emission Trading System), các doanh nghiệp (đặc biệt các doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghiệp như xi măng, thép, năng lượng,…sẽ là những đối tượng trực tiếp tham gia vào thị trường carbon trong tương lai không xa), tổ chức phi chính phủ và công dân. 

Carbon Sim và khoá đào tạo đi kèm cung cấp kiến thức, đào tạo cho cán bộ, nhân viên chủ chốt kiến thức liên quan tới tín chỉ carbon, giao dịch hạn mức phát thải, có trải nghiệm thực tế về thị trường carbon mà không chịu bất kì rủi ro nào, tìm phương án giao dịch trên thị trường carbon một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất thông qua các bài tập thực hành trong chương trình. 

Thông qua việc chơi mô phỏng và hợp tác, các bên liên quan hiểu được sức mạnh và giới hạn của thị trường môi trường và, trong quá trình đó, trở nên là những người ủng hộ hiệu quả hơn. Các bài tập CarbonSim đã được thực hiện trên khắp thế giới, bao gồm các thành phố ở Trung Quốc và Mexico, cũng như Bangkok, Barcelona, Boston, Durham, New York, Pyeongchang, San Francisco, Santiago, Seoul và Washington DC.

Chia sẻ về công cụ Carbon Sim này, Ông Dan J. Dudek, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về các chính sách dựa trên thị trường để giảm ô nhiễm với chi phí thấp nhất, và cựu Phó Chủ tịch EDF khu vực châu Á, đã từng nói "CarbonSim là một công cụ tuyệt vời giúp giảng dạy về nguyên tắc của giao dịch phát thải, làm rõ cách phát triển và triển khai chiến lược quản lý danh mục carbon và chứng minh rằng kết quả phụ thuộc vào thiết kế".

Khung chương trình đào tạo cùng bài tập thực hành trên Carbon Sim sẽ được thiết kế, tuỳ biến theo yêu cầu của từng doanh nghiệp tham gia. Các chương trình đào tạo, thực hành trên Carbon Sim đã được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam.