CIC bàn giao Hệ thống Giám sát động đất (GeoSIG) cho Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum

21/03/2024

Lượt xem 68

Công ty cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC vừa hoàn thành bàn giao và hướng dẫn hai bộ thiết bị giám sát chấn động của hãng GeoSIG cho Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum.

Bàn giao, nghiệm thu thành công Thiết bị giám sát chấn động của GeoSIG

Vào tháng 1/2024, lo ngại tình hình động đất diễn ra thường xuyên, làm ảnh hưởng đến các công trình xây dựng tại Nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum, Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh (đơn vị quản lý 03 nhà máy thủy điện gồm: Vĩnh Sơn, Sông Hinh, Thượng Kon Tum) đã ký hợp đồng mua 02 bộ thiết bị giám sát chấn động của hãng GeoSIG do Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC cung cấp. 

Sau thời gian ký kết, tháng 3/2024, Công ty CIC đã bàn giao, lắp đặt, hướng dẫn sử dụng và nghiệm thu thiết bị của GeoSIG cho Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh nói chung và Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum nói riêng theo đúng yêu cầu và nội dung trong hợp đồng. 

Hai bộ thiết bị đo chấn động (GeoSIG) được kiểm tra tại Công ty CIC trước khi bàn giao cho khách hàng

Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum nằm tại khu vực Sông Đắk Nghé (thuộc hệ thống sông Sê San), huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum do Công ty Cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh làm chủ đầu tư. Nhà máy được khởi công xây dựng từ năm 2009 với tổng vốn đầu tư hơn 9.400 tỉ đồng, thiết kế gồm 02 tổ máy có công suất 220 MW, sản lượng điện theo thiết kế 814 triệu kWh/năm.

 

Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum (Ảnh: Internet)

Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã xảy ra hàng trăm trận động đất có độ lớn từ 2,5 đến 4,7 độ richter. Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam), tình hình động đất ở Kon Tum có thể sẽ còn tiếp diễn thường xuyên và cường độ lớn hơn 5,5 độ richter. Việc xây dựng các hồ, đập thủy điện đã tác động rất lớn đến môi trường tự nhiên, khiến cho các trận động đất kích thích xảy ra với tần suất lớn. Vì vậy, việc lắp đặt hệ thống quan trắc địa chấn tại các đập thủy điện là vô cùng cần thiết, để từ đó đưa ra các cảnh báo sớm nhằm chuẩn bị các phương án đề phòng, đồng thời nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản tại khu vực xảy ra động đất và các vùng phụ cận.

*Hình ảnh 02 bộ thiết bị giám sát chấn động GeoSIG được lắp đặt tại các trạm quan trắc của Nhà máy Thủy điện Thượng Kon Tum:


 

GeoSIG (Thụy Sỹ) là nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp giám sát chấn động, có thể đáp ứng việc giám sát mọi kết cấu phức tạp nhất. Thực hiện giám sát kết cấu đê đập là phương pháp theo dõi sức khỏe cấu trúc và hiệu suất mà không ảnh hưởng đến cấu trúc của đê đập. Hệ thống cảm biến sẽ được lắp đặt, tích hợp vào trong công trình để phát hiện các điểm giới hạn vượt qua các chỉ tiêu cho phép cũng như xác định độ ổn định của kết cấu.

Ưu điểm của hệ thống giám sát chấn động của GeoSIG

  • Giúp giảm thiểu rủi ro, chi phí, tránh các thảm họa bằng cách phát ra các thông báo, cảnh báo sớm, từ đó giúp đảm bảo tính mạng cũng như bảo vệ tài sản.
  • Trong các trường hợp, sự kiện xảy ra nhanh như động đất, hệ thống cho phép phát hiện, đánh giá nhanh tình hình của kết cấu, giúp người quản lý nhanh chóng đưa ra quyết định cho phép người tiếp tục cư ngụ hay phải di tản.
  • Hệ thống giám sát của GeoSIG là hệ thống lý tưởng trong giám sát công trình, hệ thống này cung cấp thông tin về cấu trúc, cũng như phát ra các cảnh báo liên quan.
  • Giảm đáng kể chi phí bảo hiểm cho người vận hành, phụ trách, tăng hiệu quả chi phí bảo trì.

Công ty cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC là đối tác chính thức được ủy quyền của hãng GeoSIG tại thị trường Việt Nam.

Để biết thêm thông tin chi tiết và đặt hàng, xin vui lòng liên hệ:

  • Trung tâm Giải pháp Phần mềm và Thiết bị Công nghệ (STC) - Công ty cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC 
  • Hotline: 024 397 41373 & 0976 268 036