Hưởng ứng Giờ Trái Đất 2024 – Hướng tới Net zero 2050

14/03/2024

Lượt xem 55

Giờ Trái Đất 2024 năm nay diễn ra vào ngày 23/3/2024, lần đầu tiên chúng ta tham gia với thông điệp Giảm dấu chân carbon – Hướng tới net zero trong bối cảnh khí nhà kính đang làm trái đất nóng lên.

Chúng ta đang sống trong bối cảnh khí hậu toàn cầu nóng lên tác động lên mọi mặt của đời sống. Vấn đề môi trường, bảo vệ tầng ô-zôn đang được nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đặc biệt quan tâm. Chính phủ các nước đã và đang có nhiều chính sách, quy định để chung tay bảo vệ môi trường sống, làm giảm tác động của khí nhà kính với cuộc đua Giảm dấu chân carbon, hướng tới đạt phát thải ròng bằng 0 (net zero).

Cũng là hoạt động thường niên, Earth Day 2024 được WWW, Bộ Tài Nguyên và Môi trường kêu gọi chung tay hướng tới net zero để nâng cao nhận thức về các vấn đề bảo vệ môi trường. Giờ Trái đất không chỉ dừng lại ở việc tắt các phương tiện sử dụng nguồn điện trong vòng 1 giờ mà là cơ hội để tất cả chúng ta cùng nhau hành động bảo vệ trái đất.

Chính phủ Việt Nam đã cam kết đưa phát thải ròng về 0 (net zero) và đã có nhiều hành động để thực hiện cam kết với việc hoàn thiện pháp lý, chính sách. Các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang bắt đầu triển khai báo cáo kiểm kê khí nhà kính, áp dụng các giải pháp nhằm giảm phát thải carbon, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo,v.v….Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ gia nhập vào thị trường tín carbon và dự kiến năm 2025 sẽ đưa vào sàn giao dịch tín chỉ carbon đầu tiên.

Việt Nam đang thực hiện chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hay kinh tế carbon thấp. Trong bối cảnh đó, việc giảm dấu chân carbon đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hướng tới Net Zero. Giảm dấu chân carbon, đồng nghĩa với giảm phát thải, là một trong những yếu tố tiên quyết để hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Giờ Trái đất 2024 kêu gọi các doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng các giải pháp tối ưu hoá hoạt động, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Bên cạnh các hoạt động trực tuyến trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội, nhiều sự kiện trực tiếp cũng được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và kêu gọi cộng đồng cùng hành động vì mục tiêu chung của Việt Nam.

Nhân dịp này, các bạn có thể làm những việc nhỏ như đạp xe, trồng cây xanh, gieo hạt, sử dụng các phương tiện công cộng để đi làm, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hay đơn giản hơn là việc hạn chế sử dụng các túi nilong hàng ngày để giảm thiểu rác thải…Chúng ta có thể tắt các thiết bị điện không cần thiết không chỉ trong ngày 23/3/2024 mà các ngày khác cũng có thể thực hiện được. Các hành động nhỏ này sẽ góp phần nhỏ vào việc giảm dấu chân carbon.  

Công ty cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC cũng đang là đơn vị cung cấp các giải pháp công nghệ nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam gia nhập vào thị trường quốc tế. Liên hệ hotline: 0866 059 659.