ROCK MAPPER – Giải pháp ghi lại hiện trạng gương hầm nhanh chóng, chính xác & hiệu quả trong dự án đào hầm và khai thác mỏ

16/01/2024

Lượt xem 47

ROCK MAPPER là phần mềm ghi lại hiện trạng gương hầm nhanh chóng, chính xác & hiệu quả trong dự án đào hầm và khai thác mỏ.

Hiện trạng ghi lại thông tin trên gương lò, hầm

Ngày nay, quá trình xây dựng đường hầm đô thị đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu quan trọng về giao thông vận tải. Để ghi lại thông tin về các gương hầm, chúng ta thường dựa vào việc ghi chép và mô tả chi tiết trên phần mềm CAD. Tuy nhiên, phương pháp này đôi khi tốn nhiều thời gian của kỹ sư và các cộng sự.

Cần lưu ý rằng, phương pháp này thỉnh thoảng gây ra sai sót khi cập nhật thông tin của nhiều gương hầm cùng một lúc, không đảm bảo chính xác về vị trí và điều kiện địa chất thực tế trong quá trình thi công. Điều này cũng làm tăng thời gian cần thiết cho việc báo cáo và trình bày.

Để giải quyết vấn đề này, Rock Mapper đã phát triển một ứng dụng độc đáo trên thế giới, mang tên Rock Mapper hỗ trợ lấy mẫu và lập bản đồ mặt gương trên nền tảng iOS. Ứng dụng này không chỉ trực quan và dễ sử dụng mà còn giúp tối ưu hóa quá trình ghi lại thông tin về gương hầm và các khu vực xung quanh chúng.

Rock Mapper là gì?

Rock Mapper là bộ giải pháp cho phép ghi nhận thông tin hiện trạng gương lò trong quá trình khai thác. Bộ giải pháp bao gồm (1) App phần mềm Rock Mapper và (2) thiết bị cầm tay Ipad có cài đặt ứng dụng Rock Mapper. 

Rock Mapper ứng dụng công nghệ Lidar cho phép quét hình ảnh hiện trạng của gương lò, từ đó lưu lại, ghi chú các thông tin địa kỹ thuật như sự thay đổi về: vách, trụ vỉa, các vị trí gặp đứt gãy, vết nứt. Bên cạnh đó, Rock Mapper cũng cung cấp công cụ phân tích ổn định của đá trong đường lò và tạo bản đồ mặt gương tham chiếu địa lý. Bộ dữ liệu có thể được sử dụng trực tiếp trong mô hình địa chất 3D.

Những tính năng chính của Rock Mapper

Quét LiDAR point Cloud

  • Có thể quét gương vụ nổ trong vòng 15-30 giây. Đám mây điểm 3D có màu được hiển thị theo thời gian thực trên iPad Pro và có thể được tham chiếu địa lý ngay trong ứng dụng

Hình ảnh mặt gương và chú thích

  • Chụp ảnh bằng máy ảnh tích hợp của iPad

  • Công cụ vẽ, các thông tin gương lò được phác họa trên hình ảnh

  • Tính toán  tiêt diện tự động

  • Tất cả các đường và điểm được vẽ tại gương đều được lưu trữ ở định dạng tham chiếu địa lý và sẵn sàng sử dụng trong nhiều trường hợp

 

Tích hợp hệ thống Q-đánh giá chất lượng khối đá

  • Thiết bị sẽ tự động tính toán và đua ra đánh giá về chất lượng đá trong hầm khi nhập các thông số 

Tải lên và chia sẻ

Tất cả dữ liệu được tải lên Tài khoản đám mây Rock Mapper (yêu cầu đăng ký) và có thể truy cập qua trình duyệt và được chuyển tiếp tới bất kỳ máy tính được kết nối nào trong thời gian gần như thực. 

Đánh giá & báo cáo

  • Tích hợp xuất báo cáo về thông tin địa chất gương lò, báo cáo độ ổn định đất đá ra file PDF

Kết hợp

  • Kết hợp với các phần mềm địa chất 3D để cập nhật các thông tin gương lò, đứt gãy; thay đổi địa chất thực tế (Leapfrog Geo, datamine …)

Rock Mapper mang lại những lợi ích gì?

Dưới đây là một số lợi ích mà giải pháp Rock Mapper mang lại cho dự án đào hầm và khai mỏ:

  • Hoạt động theo như cách thường làm việc nhưng nhanh hơn
  • Ghi nhận dữ liệu, hiện trạng của gương lò, thông tin địa chất tại gương lò một cách nhanh gọn, chính xác; 
  • Thu thập thêm dữ liệu từ khoảng cách an toàn hơn
  • Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm giấy, tiết kiệm tiền
  • Lưu trữ dữ liệu, báo cáo của từng giai đoạn, vị trí khai thác trong suốt quá trình khai thác của dự án; 
  • Xuất dữ liệu sang các phần mềm mô phỏng địa chất 3D (như Leapfrog …) để cập nhật dữ liệu đứt gãy, vỉa, thân quặng

Tags:

ROCKMAPPER