Sở Xây dựng Vĩnh Phúc và CIC tổ chức thành công hội thảo Áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng

11/09/2023

Lượt xem 82

Sở xây dựng Vĩnh Phúc kết hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC tổ chức thành công hội thảo “Áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng – thực trạng, lộ trình và giải pháp thực hiện”.

Chiều ngày 8/9/2023, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc kết hợp cùng Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC đã tổ chức thành công buổi hội thảo: “Áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng – thực trạng, lộ trình và giải pháp thực hiện”.

Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó Giám Đốc Sở Xây Dựng Vĩnh Phúc

Phát biểu khai mạc buổi hội thảo, Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó Giám Đốc Sở Xây Dựng cho biết: “Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội chưa từng có cho các nước, các địa phương, doanh nghiệp trên thế giới vượt lên trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; giúp cho Chính phủ các quốc gia hoạt động hiệu quả, hiệu lực và minh bạch hơn. Trong bối cảnh đất nước thúc đẩy việc chuyển đổi số ở tất cả các ngành và lĩnh vực trong cuộc sống, việc áp dụng công nghệ BIM (Building Information Modeling ) đã được các quốc gia trên thế giới sử dụng để nâng cao hiệu quả quản lý xây dựng, giảm thiểu chi phí và tăng cường độ chính xác trong quá trình thiết kế, xây dựng và vận hành các công trình xây dựng”.

Ông Lương Thành Hưng  – Phó Tổng Giám Đốc Công Ty Cổ Phần Công Nghệ và Tư Vấn CIC chia sẻ tại Hội thảo

Sau bài phát biểu, khai mạc buổi hội thảo của ông Nguyễn Văn Ngọc, đại diện cho phía Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC – Bộ Xây Dựng, ông Lương Thành Hưng đã trình bày tổng quan những khái niệm về BIM, cùng với đó là những cơ chế, chính sách cũng như lộ trình của Chính phủ trong việc áp dụng BIM. Theo đó, từ năm 2023, tất cả các công trình cấp I, cấp đặc biệt của dự án đầu tư xây dựng mới sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư bắt đầu thực hiện các công việc chuẩn bị dự án bắt buộc áp dụng BIM.

Ông Trần Hữu Hải – Chuyên gia BIM của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ và Tư Vấn CIC chia sẻ tại Hội thảo

Tiếp sau đó, ông Trần Hữu Hải – Chuyên gia BIM của CIC đã có phần trình bày về cách thức thực hiện dự án BIM từ giai đoạn chuẩn bị dự án, giai đoạn thi công đến giai đoạn hoàn công với những dự án CIC đã thực hiện như: Dự án ĐH Quốc Gia TP.HCM, Dự án sân bay Phnompenh – Campuchia, Dự án hệ thống Hạ tầng đường ống và Nhà máy xử lý nước thải Sơn La,….

Tham dự hội thảo có hơn 50 cán bộ từ các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị hoạt động tư vấn xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Hội thảo đã góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy việc học tập, nghiên cứu và ứng dụng BIM tại Vĩnh Phúc; thiết lập mối liên kết và hợp tác giữa các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc, vùng lân cận và các vùng khác, từ đó góp phần giúp cộng đồng BIM phát triển bền vững trên phạm vi cả nước.