Những điểm nhấn tại Hội nghị COP 28

15/12/2023

Lượt xem 235

COP28 đã kết thúc hôm 30/11/2023 với những điểm nhấn quan trọng về chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Với một thỏa thuận cuối cùng về "Chuyển đổi khỏi năng lượng hóa thạch toàn cầu", lần đầu tiên việc chuyển đổi năng lượng hóa thạch được đưa vào một thỏa thuận cuối cùng tại một COP. Và việc tiếp theo là biến cam kết này thành hành động và thực hiện các bước cần thiết để duy trì mục tiêu 1,5°C. 

Ngoài những thoả thuận đã được thống nhất, các nhà lãnh đạo cũng đã cam kết hành động nhằm tăng tốc tiến trình đạt được các mục tiêu trong Hiệp định tại Paris. Hơn 100 quốc gia cam kết tăng gấp ba sản xuất năng lượng tái tạo, Quỹ ứng phó Thiệt hại (Loss and Damage Fund) đã được vận hành, các đại diện chủ chốt trong ngành dầu và khí đốt cam kết giảm khí thải trực tiếp và đưa ra các bước đáng kể để giảm khí methane, và hơn 100 quốc gia ký một tuyên bố tập trung vào ảnh hưởng của thay đổi về thực phẩm và sử dụng đất đối với khí thải carbon.

 

Tại Dubai, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về chiến lược để tăng tốc hành động về khí hậu và phát triển trong quá trình chuyển đổi net-zero. Ví dụ, các công ty và ngành công nghiệp có thể đẩy nhanh quá trình giảm khí thải trong các ngành khó giảm, bắt đầu từ ngày hôm nay. Người nắm quyền, nhà đầu tư và các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng bắt đầu vận hành doanh nghiệp của mình theo hướng xanh, thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ khí hậu đổi mới. Và ngành tài chính có thể triển khai đầu tư một cách quy mô để giảm khí thải và hỗ trợ các giải pháp khí hậu đổi mới.

COP28: Đã đạt được gì và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Tại ngày sự kiện cuối cùng của COP28, các thành viên của COP28 đã chia sẻ quan điểm của họ về các cột mốc quan trọng đã đạt được tại COP28 tại buổi toạ đàm cùng với McKinsey. Vậy những Cuộc tranh luận lớn nào đã xảy ra? Hiệu ứng của các thỏa thuận sẽ là gì? Còn điều gì chưa đạt được? Và quan trọng: Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Một tầm nhìn rõ ràng về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Cindy Levy, người dẫn chương trình gợi ý: “Các cuộc thảo luận tại COP lần này đã xoay quanh việc đạt được 1,5°C và làm thế nào chúng ta duy trì điều đó. Tôi tin rằng khát vọng chung này sẽ bền vững và sẽ đảm bảo chúng ta có thể rút ngắn khoảng cách về tham vọng, về tài chính và về khả năng thích ứng.” Sabrin Rahman (Giám đốc, Đối tác, COP28) giải thích: “Tổng cộng, chúng ta có cơ hội tạo ra một lộ trình sơ bộ về những gì chúng ta nghĩ rằng nên đại diện cho một COP của tương lai, một quy trình tiến bộ, có nhiều bên tham gia, và có thể tạo ra ảnh hưởng thực tế.”

Việc tài trợ công nghệ và các doanh nghiệp khởi nghiệp chính là chìa khóa

90% việc giảm khí nhà kính mà chúng ta cần có thể đến từ các công nghệ đã được chứng minh. Tuy nhiên, để hạn chế sự nóng lên toàn cầu thành 1,5°C, những công nghệ này cần phải tăng trưởng và mở rộng theo cấp số nhân đến năm 2030. Marcin Ścigan của COP28 (Phó Giám đốc, Đối tác) nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp khởi nghiệp trong việc thúc đẩy đổi mới và đạt được quy mô chúng ta cần. Anh ta lưu ý rằng chỉ có 10% quỹ vốn đầu tư rủi ro (VC) được dành cho công nghệ khí hậu đối với khu vực MENA (Trung Đông - Bắc Phi), chỉ là 5%. “Chỉ có các doanh nghiệp khởi nghiệp mới có thể phát triển công nghệ mới này, và nhiệm vụ của chúng tôi là tạo điều kiện tại COP nơi tài chính và đổi mới có thể chạm tới.” Các sáng kiến như chương trình GBB100, một sự hợp tác giữa COP28 và McKinsey, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển quy mô công nghệ xanh.

COP không chỉ là nơi công bố thông tin

Những thông báo lớn chỉ có ý nghĩa nếu đi kèm với sự chịu trách nhiệm của các bên tham gia. Và sự hợp tác, được hỗ trợ bởi COP, có thể giúp đảm bảo cam kết trở thành hiện thực. Elias El Mrabet của COP28 (Chuyên gia cấp cao, Đối tác Tài chính) nhấn mạnh tầm quan trọng của Quỹ ALTÉRRA (Quỹ khí hậu) có giá trị lên tới 30 tỷ đô la, “Quỹ này cho phép chúng ta phát triển một cách hoàn toàn mới về việc nhìn nhận về khí hậu và đầu tư vào khí hậu, tạo ra một nền kinh tế khí hậu mới. Nhưng những thông báo như vậy một mình không có nghĩa là gì nhiều, chúng cần phải là một phần của một khuôn khổ lớn hơn.” Surabi Menon (Giám đốc điều hành, Đối tác, COP28) đồng tình, nhấn mạnh một điểm quan trọng để mang về các COP tương lai: “Chúng ta cần phải là một cộng đồng và không chỉ thêm vào những sáng kiến mới, mà còn mở rộng các sáng kiến trước đó thông qua sự gia tăng các đối thoại. Hơn nữa, xây dựng và thúc đẩy sự thay đổi thực sự với số tiền đang được cung cấp là một bước quan trọng tiếp theo".

Sự hợp tác giữa các ngành công nghiệp là một yếu tố quyết định đối với sự thành công toàn cầu

Với mục tiêu 1,5°C, một cách tiếp cận tách biệt không thể tiếp tục tồn tại. Để kích thích vốn cần thiết cho quá trình chuyển đổi net-zero, Saamir Elshihabi (Chủ nhiệm Dự án, Chuyển đổi Năng lượng, COP28) giải thích: “Bạn không thể nghĩ về tài chính khí hậu chỉ từ quan điểm chính phủ. Nếu bạn muốn mở khóa số nghìn tỷ đô la, bạn cần phải có mọi người đều ngồi quanh bàn từ những tổ chức từ thiện, các ngân hàng, đến các nhà đầu tư rủi ro. Đây là cách bạn định nghĩa một nền kinh tế khí hậu mới.”

Trên tất cả, COP28 đã thể hiện sự cam kết của cộng đồng quốc tế đối với việc giảm phát thải và chuyển đổi sang nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, những cam kết này cần phải được chuyển đổi thành hành động cụ thể để đảm bảo rằng mục tiêu giảm nhiệt độ toàn cầu 1,5°C sẽ đạt được.

Thông tin chi tiết về Net zero, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline 0866.059.659 | Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC. 

Nguồn: McKinsey Sustainability