Phiên bản cập nhật mới nhất Leapfrog Geo 2023.2 có gì mới?

07/11/2023

Lượt xem 105

Phiên bản phần mềm Leapfrog 2023.2 tiếp tục nâng cao khả năng lập mô hình, khả năng tương tác và trực quan hóa của Leapfrog với những cải tiến và một số tính năng mới thú vị.

CÁC NỘI DUNG CHÍNH

Trong bài viết này, Công ty CIC xin giới thiệu các nội dung chính khi nhắc đến phiên bản Leapfrog 2023.2 mới nhất

  • Tính năng và chức năng 
  • Bản đồ màu được chia sẻ
  • Grid Surfaces
  • Mặt cắt và Mặt bằng
  • Rendered Map
  • Cải tiến mô hình địa chất
  • Rendered MapStore Proportions Above/Below Surfaces
  • Cải tiến báo cáo thông số ước tính tài nguyên 
  • Thêm tính toán và bộ lọc vào mô hình khối
  • Hiển thị chi tiết chú thích trên màn hình
  • Tiêu đề có thể thu gọn trên mô hình khối
  • Đánh dấu điểm (Markers)
  • Central 'Out of Date; Cải thiện quy trình làm việc
  • Cải tiến hệ thống tọa độ để tương thích với ITwin

 

Tính năng, chức năng mới của Leapfrog 2023.2

Leapfrog 2023.2 tiếp tục nâng cao khả năng lập mô hình, khả năng tương tác và trực quan hóa của Leapfrog với những cải tiến và một số tính năng mới thú vị.

Chức năng cốt lõi là lập mô hình đã được tăng cường để cải thiện tính ổn định của việc lựa chọn interval selection và chỉnh sửa Vỉa (Vein) khi dữ liệu được thêm vào hoặc nâng cấp dự án. Những thay đổi về bề mặt erosion/ deposit đã cải thiện khả năng chỉnh sửa của các bề mặt này.

Các tính năng mới bao gồm khả năng tạo ra các bề mặt dựa trên các mô hình khối lưới thông thường(regular gridded block models) và các lưới địa vật lý(geophysical grids) cũng như một tính năng mới dễ sử dụng để chia sẻ bản đồ màu trong các dự án Leapfrog. Có một tính năng mới thú vị cho phép nhập các   (title blocks) đề tùy chỉnh vào bố cục mặt cắt và một số công cụ rendered bản đồ.

Trong kỳ phát hành này, phía hãng phần mềm cũng đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển các khả năng đám mây mới của Seequent Evo, nhằm hỗ trợ tầm nhìn cho tất cả chúng ta về tương lai của công nghệ kết nối đám mây.

Bản đồ màu được chia sẻ

Bản phát hành này giới thiệu một tính năng mới thú vị giúp cải thiện đáng kể việc sử dụng bản đồ màu trong Leapfrog.

Trong các phiên bản trước, người dùng đã báo cáo rằng việc áp dụng bản đồ màu thường là một công việc không linh hoạt Giờ đây, tính linh hoạt hơn nhiều đã được bổ sung cho việc tạo, chia sẻ và gán bản đồ màu. Thư mục Color Gradents hiện tại đã được chuyển vào thư mục con của thư mục sub-folder có tên Colourings và thư mục con Shared Colourmaps mới cũng đã được tạo. Quy trình chia sẻ bản đồ màu tuân theo các mẫu Leapfrog quen thuộc và được thiết kế trực quan và dễ sử dụng.
 

 

 

 

Chức năng mới bao gồm:

  • Bản đồ màu có thể được chia sẻ vào thư mục hộp thoại chỉnh sửa bản đồ màu (Colour map) hoặc dưới dạng tùy chọn menu đối tượng trong Project tree
  • Colourmaps dùng chung có thể được thêm vào bất kỳ đối tượng nào từ danh sách Cảnh, cũng như gán hàng loạt cho nhiều đối tượng.

Các tình huống mà chức năng chia sẻ mới này sẽ mang lại lợi ích bao gồm:

  • Khi sử dụng ‘capped variables’ (ví dụ: Cu và Cu_cap1.4pc) trong mô hình số hoặc ước tính tài nguyên (numeric models or resource estimates)
  • Thiết lập bảng màu chung cho các giá trị góc cắm (dip) hoặc góc phương vị (dip-azimuth) giá trị trên lưới, cũng như cách phối màu chung cho độ dày của Vỉa (Vein)
  • Sử dụng bản đồ màu 'tiêu chuẩn công ty' cho một đơn vị (ví dụ: Au) 
  • Gán cùng một bản đồ màu cho tất cả các dải của lưới địa vật lý (geophysical) hoặc địa chấn (seismic) được nhập vào.

Được biết, trong quá trình sử dụng phần mềm Leapfrog, nhiều người dùng đã gửi yêu cầu cần cải thiện việc sử dụng bản đồ màu và phía hãng đã có những cải tiến đáng kể về hạng mục này.

Grid Surfaces

Bản phát hành này cũng chứng kiến sự ra mắt của tính năng mới để tạo 'bề mặt lưới' từ các mô hình khối, lưới điểm hoặc lưới địa vật lý. 

 

 

Sử dụng các bề mặt lưới (grid surface) để:

  • Tạo khối thạch học từ các mô hình khối được nhập vào (imported block models)
  • Cung cấp lightweight outputs của vùng có hàm lượng cao cho các kỹ sư khai thác mỏ để tham khảo và thiết kế
  • Vẽ các đường viền của các giá trị được mô hình hóa lên các mặt cắt ngang hoặc các hình chiếu được cắt lát (sliced views) trong màn hình.

Chúng tôi tin tưởng rằng các bề mặt lưới sẽ trở thành một công cụ phổ biến trong hộp công cụ lập mô hình của bạn.

Tùy chỉnh thông tin khung tên (Title Blocks) 

 

Tính năng tạo mặt cắt trong phiên bản Leapfrog 2023.2 này có nhiều điểm thú vị. Hiện tại có thể nhập khối tiêu đề ở định dạng DWG hoặc DXF. Title Blocks đều có thể được cắt và thu nhỏ theo lề trang, đồng thời có các hộp văn bản và chức năng chỉnh sửa dễ dàng để thêm hình ảnh. Tính năng này cho phép khách hàng tạo các khung tên công ty được tiêu chuẩn hóa của riêng họ cho các kích thước khác nhau trong phần mềm CAD, sau đó nhập các khung tên này vào Leapfrog.

Leapfrog phiên bản mới nhất không có ý định cung cấp khả năng chỉnh sửa đầy đủ theo kiểu CAD. Tuy nhiên, phía hãng cho biết tính năng này sẽ tiến một bước dài trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng về việc tạo ra các báo cáo theo từng mặt cắt phù hợp với các định dạng tiêu chuẩn của công ty. 

Rendered Map

 

 

Tiếp tục chủ đề cải thiện kết quả đầu ra 2D từ Leapfrog phiên bản mới nhất năm nay, chúng tôi vui mừng thông báo về sự xuất hiện của một tính năng mới để Rendered được hiển thị trong thư mục GIS, Maps và Photos.

 

 

Công cụ này cung cấp một cách rất tiện lợi để tạo bản đồ từ các dự án Leapfrog. Sử dụng các công cụ quen thuộc trong Leapfrog 2023.2 để thiết lập một chế độ xem bao gồm nhiều yếu tố, Rendered chế độ xem thành một hình ảnh, sau đó kéo hình ảnh này vào một Kế hoạch và sử dụng các công cụ bố trí kế hoạch để chuyển đổi hình ảnh này thành một bản đồ với các yếu tố mong muốn, chẳng hạn như lưới trên, khung tiêu đề và tỷ lệ.

Bản đồ được Renderednhanh chóng tạo ra một hình ảnh theo dạng "được nhìn từ trên xuống" của các yếu tố hiện tại trong khung cảnh. Hình ảnh bản đồ kết quả không có tính động và sau khi tạo, các đối tượng bổ sung không thể được thêm vào bản đồ đã kết xuất, nhưng bản đồ có thể được Renderedlại nếu bất kỳ đối tượng nào đã bao gồm trong bản đồ đã thay đổi. Một cảnh báo sẽ được cung cấp nếu bất kỳ đối tượng nào bao gồm trong bản đồ đã Renderedđã thay đổi kể từ lần Renderedtrước đó.

Ngoài khả năng kết hợp các bản đồ được hiển thị vào Plan Views, Chế độ xem sơ đồ, hình ảnh thu được có thể được xuất ở định dạng GeoTIFF. Kích thước hình ảnh cho GeoTIFF đã xuất có thể được đắt từ Edit Map window, với các tùy chọn từ 1 megapixel đến 70 megapixel, cũng được mô tả hữu ích với các kích thước gần đúng với khổ giấy “A” tiêu chuẩn ISO 216.

Cải tiến mô hình địa chất (Geological Modelling)

Trong Leapfrog 2023.2, chúng tôi tiếp tục thực hiện các cải tiến gia tăng đối với chức năng Lập mô hình địa chất cốt lõi của Leapfrog.

Chỉnh sửa công cụ chọn thạch học (Interval Selection)

Người dùng công cụ interval selection sẽ biết rằng các chỉnh sửa lựa interval selection khi rất nhạy cảm với việc tải lại các lỗ khoan(reloading of drillholes) hoặc thêm dữ liệu mới. Trong quá trình này, các chỉnh sửa được xuất rồi được nhập lại dựa trên việc khớp độ sâu từ (From)/đến (to). Nếu không tìm thấy kết quả khớp chính xác, các chỉnh sửa lựa chọn khoảng thời gian sẽ bị hủy và interval selection sẽ trở lại cột cơ sở (Base). In the specific case of ‘interval selections created on merged tables that incorporate a back-flag table’, there was a significant increase in the dropping of interval selection edits.

Trong Leapfrog 2023.2, chúng tôi đã nắm bắt cơ hội để giải quyết nguyên nhân cơ bản bằng cách thêm một dung sai tổng quát cho việc khớp các chỉnh sửa lựa chọn khoảng thời gian, và điều này đã dẫn đến sự tin cậy được cải thiện đáng kể trong việc truyền các chỉnh sửa IS khi cập nhật/thêm dữ liệu khoan hoặc nâng cấp dự án.

Chỉnh sửa Vỉa (Vein) 

Việc chỉnh sửa Vỉa cũng có thể gặp vấn đề với việc tải lại hoặc bổ sung cơ sở dữ liệu khoan. Hiện tại, chúng tôi đã áp dụng đối với các chỉnh sửa vỉa cũng như đối với các lựa chọn khoảng thạch học, điều này đã dẫn đến việc chuyển các chỉnh sửa Vein được cải thiện. Kết hợp lại với nhau, những cải tiến về lựa chọn khoảng thạch học và hành vi chỉnh sửa Vỉa sẽ loại bỏ nguyên nhân gây thất vọng lâu dài.

Những cải tiến đối với bề mặt Deposit/Erosion

 

 

 

Người dùng các bề mặt tiếp xúc (deposit/erosion) trong Leapfrog có thể nhận thấy rằng các bề mặt đôi khi có thể hoạt động không mong muốn khi chỉnh sửa bằng đĩa cấu trúc (structural disks) hoặc polylines. Một thay đổi về hành vi đã được triển khai nhằm cải thiện đáng kể khả năng chỉnh sửa của các bề mặt deposit và erosion.

Người dùng sẽ thấy rõ hai thay đổi đối:

  • Một tùy chọn mới trên tab Surfaces cho phép người dùng “đặt hướng bề mặt từ mặt phẳng’’(set surface orientation plane)
  • Tùy chọn hộp bên dưới để “Sử dụng hướng từ tất cả đầu vào” (Use orientation all inputs). 

Lưu ý rằng điều này sẽ được chọn mặc định cho tất cả các đối tượng mới, nhưng sẽ không được chọn cho các bề mặt hiện có để đảm bảo rằng những bề mặt này không thay đổi khi nâng cấp.

Hơn nữa, giờ đây bạn có thể hình dung tất cả các điểm đầu vào được sử dụng khi tạo bề mặt tiếp xúc, được tô màu theo khoảng cách hoặc bị chia nhỏ theo danh mục:

  • Drilling/point contacts (như minh họa bên trên)
  • Polyline/structural contacts (như minh họa bên trên)
  • Điểm ngoài bề mặt (automatically generated for inclusion in RBF generation) and
  • Avoided points (automatically generated – generally you will want to turn off visibility)

Chúng tôi khuyên bạn nên thử nghiệm và làm quen với các tùy chọn này trong phiên bản mới nhất của Leapfrog 2023.2

Sử dung điểm ở giữa của công cụ Vein và hàm khoảng cách (distance functions).

 

 

Giờ đây, điểm giữa và đoạn có thể được sử dụng làm đầu vào cho các hàm khoảng cách (distance functions). Việc đánh giá các hàm khoảng cách tổng hợp trên các mô hình Vỉa (Vein) cung cấp đánh giá trực quan về khoảng cách đến dữ liệu hoặc khả năng sử dụng giao điểm Boolean để cắt bớt các mô hình Vỉa (Vein) ở một khoảng cách xác định từ khi khoan. 

Chỉ định các lỗ khoan để lọc các thạch học mong muốn

 

 

Một tùy chọn mới đã được thêm vào để tạo bộ lọc collar level filter. Bất kỳ dấu vết lỗ nào trong bộ mũi khoan giao với khối lượng sẽ được thêm vào bộ lọc, cho phép bạn cách ly nhanh chóng với các lỗ khoan còn lại.

Ví dụ:

  • Xác định tất cả các lỗ khoan vào địa chất nền đá
  • Tạo một bộ lọc khoảng cách 15m xung quanh biên giới đánh nổ và cô lập các lỗ khoan quan trọng để ước tính khối đó.
  • Tạo vùng khoảng cách xung quanh các công trình ngầm và nhanh chóng xác định tất cả các lỗ khoan đi qua gần công trình.

Chúng tôi hy vọng bạn sẽ thấy tính năng này cực kỳ hữu ích.

Tổng hợp các giá trị vào bảng kết hợp (Merged Tables)

 

 

Giờ đây, việc tổng hợp có thể được thực hiện trên các Bảng đã Hợp nhất (Merged Tables), bao gồm cả việc sử dụng các Lựa chọn thạch học (Interval Selections) để thông báo về các danh mục tổng hợp category composites.

Store Proportions Above/Below Surfaces

 

 

Trong bản phát hành Leapfrog trước đây, chúng tôi đã tạo một quy trình làm việc đơn giản để người dùng tính toán và lưu trữ tỷ lệ trong các khối trên mô hình khối (Block model). Hiện tại, chúng tôi đã mở rộng chức năng này để cho phép lưu trữ các tỷ lệ trên và dưới bề mặt dưới dạng cột bổ sung (additional column) trên các mô hình khối (block models).

Như trước đây, tỷ lệ có thể được sử dụng làm cột trọng số trong các báo cáo thống kê statistical reports.

This feature allows the exact geometry of surfaces to be stored without invoking sub-blocking. This is particularly useful for accurately reporting resources above or below surfaces such as pit designs or cut-backs. Multiple surfaces can be evaluated, and the resultant proportions used in calculations or reporting. Evaluations can be applied to both regular and sub-blocked models and are dynamic.

Báo cáo ước tính tài nguyên

 

 

Một cải tiến nhỏ đã được thực hiện đối với Báo cáo Thông số Ước tính tài nguyên. Danh sách Bộ lọc Giá trị hiện hiển thị để hỗ trợ việc xác định tích cực các tùy chọn khi chúng có cùng tên. Để hỗ trợ xác định nguồn dữ liệu, cột Nguồn đã được thêm vào báo cáo:

Công việc nhằm cải thiện việc tạo, quản lý và chỉnh sửa các ước tính tài nguyên lớn và phức tạp đang được tiến hành, với chức năng mới quan trọng được lên kế hoạch cho các bản phát hành trong tương lai.

Thêm tính toán và công cụ lọc tại Block Models

 

Hiện tại, Calculations and Filters on Block Models chỉ có thể truy cập được đối với người dùng có quyền truy cập vào Leapfrog Edge. . Điều này không nhất quán với các phần khác của Leapfrog, nơi Tính toán và Bộ lọc có sẵn trên Lỗ khoan và Điểm mà không cần tiện ích mở rộng (Edge). Bộ lọc truy vấn (Query filters) đặc biệt rất quan trọng trong việc cho phép người dùng điều tra và trực quan hóa các mô hình khối của họ.

Trong phiên bản này đã kích hoạt khả năng tạo Tính toán và Bộ lọc trên Mô hình khối mà không cần tiện ích mở rộng Edge.

Hiển thị chi tiết chú thích trên màn hình

 

 

Thêm comment vào bảng Geology. Điều này khắc phục lỗi bị mất comment khi tải các dự án lên central và khi thoát lepaforg trước đây.

Mặc dù mặc định cho các mô tả văn bản dài vẫn không được ngắt dòng, giờ đây, một chữ V thu gọn/mở rộng sẽ xuất hiện ở đầu hàng khi chiều rộng văn bản vượt quá chiều rộng cột - việc nhấp vào chữ V sẽ hiển thị toàn bộ văn bản có ngắt dòng. Tùy chọn cài đặt gói được lưu trên hình để duy trì lựa chọn, do đó nếu bạn đóng bảng chi tiết cảnh và mở lại, tùy chọn của bạn sẽ được giữ lại. Tùy chọn của người dùng được giữ lại ngay cả sau khi mở lại Leapfrog.

Collapsible Headers on Block Models (Tiêu đề có thể thu gọn trên mô hình khối)

 

 

Danh sách các mục trên mô hình khối có thể trở nên quá tải. Để giảm sự lộn xộn và cải thiện khả năng, giờ đây các nhóm phụ của các mục có thể được mở rộng hoặc thu gọn theo yêu cầu. 

Đánh dấu điểm

 



 

Đánh dấu điểm trong thư mục Saved Scenes, Movies and Markers 

Đánh dấu là các điểm vị trí có thể được đặt ở bất kỳ đâu trong cảnh 3D. Mỗi điểm đánh dấu có thể được đặt tên và nhận xét văn bản dài, với định dạng trường văn bản hiện có sẵn để trực quan hóa trong màn hình.

Chúng có thể được sử dụng để cung cấp các chú thích trong hiện trường khi hoặc bất cứ nơi nào cần thiết - ví dụ: thu hút sự chú ý đến các đặc điểm cụ thể của mô hình địa chất, nhận xét về vị trí của các lỗ được quy hoạch, làm nổi bật các cấu trúc quan trọng, v.v.

Điểm đánh dấu có thể được xuất và nhập lại cho các dự án khác.

Cần lưu ý rằng Điểm đánh dấu là nội bộ của các dự án Leapfrog và không được liên kết với Chú thích ở Central. Điểm đánh dấu sẽ được đưa vào các dự án Central đã xuất bản nhưng không thể được xuất bản dưới dạng các đối tượng riêng biệt hoặc được chia sẻ qua Central.

Cải tiến quy trình làm việc 'Cũ' của Central

Khi xuất bản dự án lên Central, nếu sự cố kết nối mạng làm gián đoạn sự kiện xuất bản, nút Central sẽ hiển thị thanh màu đỏ khi phát hiện thấy gián đoạn. Một loạt các lần thử xuất bản lại sẽ được bắt đầu, với khoảng cách giữa mỗi lần thử ngày càng tăng. Leapfrog sẽ tiếp tục cố gắng xuất bản trong khoảng một giờ trước khi từ bỏ việc xuất bản. 

Cải tiến hệ thống tọa độ để tương thích với ITwin

 

 

 

Hỗ trợ bổ sung đã được thêm vào khi xuất bản thông tin lên Central. Điều này được thiết kế đặc biệt để cho phép tương thích tốt hơn với Bentley iTwin, vì hệ tọa độ rất quan trọng đối với quy trình làm việc này.

Một hộp thoại mới được hiển thị để người dùng nhắc nhở cài đặt hệ tọa độ trước khi xuất bản, hộp thoại này cũng đã được cập nhật để cho phép người dùng tìm kiếm mã EPSG cũng như hệ tọa độ theo tên. Nếu hệ tọa độ không xác định hoặc không quan trọng, mã có thể được đặt thành không xác định (unspecified).

Chúng tôi hy vọng rằng phiên bản mới này sẽ đem lại những cải tiến quy trình cũng như các đáng giá phù hợp hơn vớicông việc của bạn. Chúng tôi sẽ sớm phát hành các video để giải thích chi tiết về những tính năng trong Leapfrog Geo 2023.2.