Tiết kiệm thời gian trong cấu trúc hóa thân khoáng sản bằng phần mềm mô phỏng và quản lý địa chất 3D

02/01/2024

Lượt xem 33

Việc sử dụng phần mềm mô hình và quản lý địa chất 3D giúp nhanh chóng tạo ra mô hình về vỉa mỏ, thân quặng và các yếu tố khác, giúp tiết kiệm thời gian cho các quy trình nghiên cứu và khai thác.

Hiện trạng cấu trúc hóa thân khoáng sản hầu hết tại Việt Nam

Hiện nay, việc diễn giải địa chất dựa trên một số phần mềm chạy trên nền AutoCAD hoặc trên các mặt cắt thường yêu cầu căn chỉnh theo các đường khoan hoặc bản đồ. Điều này bao gồm việc xác định các lớp địa chất bằng cách kết nối các điểm trên lỗ khoan để tạo ra một khung lưới

Tuy nhiên, khi có nhiều dữ liệu, việc hoàn thành tất cả các diễn giải theo từng mặt cắt đòi hỏi rất nhiều thời gian. Điều này không chỉ tăng thời gian xử lý mà còn khiến cho việc hình dung và hiểu được thông tin trở nên khó khăn đối với người tiếp nhận thông tin.

 Mặt cắt địa chất được số hóa theo phương pháp truyền thống

Vấn đề trong cấu trúc hóa thân khoáng sản 2D

  • Thiếu trực quan để đánh giá toàn diệm hơn về khu vực mỏ 

  • Tốn nhiều thời gian nối các điểm trên lỗ khoan để tạo ra được mặt cắt hoàn chỉnh.

  • Cập nhật dữ liệu mới khó khăn

  • Việc cập nhật những thay đổi về địa chất sẽ gây ra việc tốn thời gian trong khâu đánh giá lại trữ lượng tài nguyên.

Ứng dụng phần mềm Leapfrog Geo: Mô phỏng địa chất và quản lý thông tin địa chất trực tiếp trên Coud

Sự phát triển của mô hình địa chất ba chiều (3D) liên quan đến việc tích hợp lượng lớn dữ liệu địa chất như thạch học, cấu trúc, địa hóa, địa vật lý và thiết đồ lỗ khoan, dễ dàng truy cập và bổ sung tài liệu. Sử dụng mô hình 3D là công cụ nghiên cứu các thông số địa chất và tính trữ lượng/tài nguyên các vỉa than. Ứng dụng việc đánh giá trữ lượng than được thực hiện 3D trên phần mềm. Mặt khác, phân tích 3D khu mỏ cho phép hình dung tốt hơn về quy mô và sự phân bố không gian của các thành tạo địa chất trong khu mỏ.

Phần mềm Leapofrg Geo- Mô hình địa chất 3D

Leapfrog Geo là phần mềm mô phỏng các yếu tố địa chất 3D như: địa hình, lỗ khoan, đứt gãy, thân khoáng sản, moong khai thác, đường lò …. Phần mềm sử dụng các phương pháp toán học để thực hiện nội suy trong mô hình địa chất. Thay vì yêu cầu người dùng thực hiện số hóa từng mặt cắt theo cách truyền thống, phần mềm sẽ tự động thực hiện quá trình nội suy dựa trên các khoảng dữ liệu thạch học trên lỗ khoan. Điều này giúp tạo ra các mô hình địa chất một cách tự động và linh hoạt hơn, loại bỏ việc phụ thuộc vào việc số hóa thủ công và tối ưu hóa quá trình xây dựng mô hình.

Mặt cắt địa chất được số hóa tự động

Địa hình tham chiếu hình ảnh khảo sát

Seequent Central- Quản lý thông tin hiệu quả và tương tác trên Cloud

Module Central là một công cụ hỗ trợ quản lý thông tin địa chất và tạo môi trường cộng tác giữa đội ngũ chuyên gia trên nền tảng Cloud trong thời gian thực. Và cung cấp một không gian kết nối cho tất cả các bên liên quan tương tác trong mọi giai đoạn của dự án, cho phép họ trực quan hóa dữ liệu và thực hiện các quyết định quan trọng của dự án trên nền Cloud. Điều này giúp tăng cường khả năng cộng tác, tiện lợi trong quản lý thông tin, và tối ưu hóa quá trình đưa ra quyết định quan trọng trong dự án địa chất.

 

Giá trị mang lại

  • Tăng cường hiểu biết với trực quan hóa dữ liệu: Khi dữ liệu được trực quan hóa, những chuyên gia địa chất và người tham gia khai thác mỏ có cái nhìn tổng quan hơn về khu vực mỏ. Điều này giúp cải thiện đánh giá và nghiên cứu địa chất cũng như hoạt động khai thác mỏ.
  • Tiết kiệm thời gian trong việc mô hình hóa: Việc sử dụng công nghệ giúp nhanh chóng tạo ra mô hình về vỉa mỏ, thân quặng và các yếu tố khác, giúp tiết kiệm thời gian cho các quy trình nghiên cứu và khai thác.
  • Cập nhật dữ liệu liên tục trong suốt dự án: Dữ liệu được cập nhật thường xuyên trong suốt quá trình triển khai dự án, giúp thông tin luôn là mới nhất và phản ánh đầy đủ các thay đổi.
  • Tự động cập nhật thông số: Khi cấu trúc địa chất thay đổi, các thông số đánh giá sẽ được cập nhật và tự động thay đổi, đảm bảo tính chính xác và phù hợp trong quá trình đánh giá.
  • Tương tác giữa các bộ phận chuyên môn trên hệ thống cloud: Hỗ trợ tương tác giữa các phòng ban chuyên môn, chuyên gia và chủ đầu tư trên nền tảng cloud, giúp tăng tốc độ diễn giải thông tin và quyết định.