CIC và Thủy Điện Quảng Trị tổ chức hội thảo về Thiết bị giám sát, quan trắc hồ, đập thủy điện

20/03/2024

Lượt xem 79

Hội thảo về Thiết bị giám sát, quan trắc hồ, đập thủy điện được diễn ra vào sáng ngày 19/3/2024 với sự tham gia của Công ty CP Công nghệ và Tư vấn CIC và Công ty Thủy điện Quảng Trị.

Đây là hội thảo có chủ đề về các giải pháp công nghệ trong giám sát, quan trắc hồ, đập, bao gồm thiết bị giám sát chấn động, động đất của hãng GeoSIG (Thụy Sỹ), thiết bị đo rung chấn, nổ mìn của hãng DMT (Đức), robot lặn giám sát các công trình dưới nước của hãng QYSEA (Trung Quốc), drone khảo sát hầm dẫn nước của hãng Flyability (Thụy Sỹ)...

Công ty Thủy điện Quảng Trị là một đơn vị thành viên của Tổng công ty Phát điện 2, có nhiệm vụ quản lý vận hành công trình thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị. Buổi hội thảo có sự góp mặt của Ông Đoàn Thanh Điểm - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Quảng Trị, lãnh đạo của Phòng KTAT và đoàn công tác của Công ty cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Trung tâm Công nghệ (Công ty CIC) đề xuất các giải pháp công nghệ tại hội thảo

Đại diện Công ty CIC đã có bài phát biểu tổng quan giới thiệu về Công ty CIC, những giải pháp hiện nay công ty đang cung cấp và đề xuất chi tiết những giải pháp phù hợp cho nhà máy thủy điện Quảng Trị hiện nay.

Hệ thống giám sát chấn động của GeoSIG là hệ thống lý tưởng trong giám sát công trình, giúp theo dõi sức khỏe cấu trúc công trình, cung cấp thông tin về cấu trúc và phát ra các cảnh báo liên quan nhằm giảm thiểu rủi ro, thảm họa, đảm bảo tính mạng cũng như bảo vệ tài sản.

Chuyên gia của Công ty CIC giới thiệu về hệ thống giám sát chấn động của GeoSIG

Sau đó, Công ty CIC tiếp tục đề xuất về các sản phẩm khác có thể phục vụ công việc tại thủy điện Quảng Trị. Robot lặn giám sát các công trình dưới nước có khả năng hỗ trợ định vị tìm kiếm vật thể ở độ sâu lên tới 500m và có thể kéo vật nặng có trọng lượng 80kg. Đặc biệt, sản phẩm được trang bị camera 1920x1080 pixel, 2 đèn trợ sáng 10000 lumen; tốc độ di chuyển 4 knot theo phương ngang và dọc và rất nhiều tính năng vượt trội khác giúp hỗ trợ con người trong những công việc nguy hiểm dưới nước.

Bên cạnh giám sát địa chấn, rung chấn, một số đập thủy điện cũng cần lắp đặt thiết bị đo chấn động để giám sát ảnh hưởng của rung chấn, nổ mìn đối với con người. Hiện nay CIC đang cung cấp thiết bị đo chấn động của hãng DMT (Đức) và đã được lắp đặt tại một số nhà máy thủy điện tại Việt Nam như dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Thủy điện Sông Bung,… Hệ thống đo chấn động của DMT có thể cung cấp các thông tin: vận tốc dao động phần tử cực trị theo ba hướng vuông góc với nhau (đối với chấn động ở công trình); mức tăng áp suất không khí (áp suất dư) do sóng xung kích trong không khí, tiếng ổn (đối với anh hưởng tác động sóng xung kích trong không khí). Dữ liệu sẽ được truyền liên tục, tự động từ các trạm giám sát về máy chủ thông qua internet, sim 3G/4G và gửi cảnh báo khi vượt ngưỡng cài đặt qua SMS, email,…

Buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía Công ty Thủy điện Quảng Trị. Kết luận buổi hội thảo, PGĐ Công ty Thủy điện Quảng Trị đề xuất sẽ trình kế hoạch mua các thiết bị sau:

  • Thiết bị giám sát chấn động của hãng GeoSIG và đề nghị Công ty CIC sớm có kế hoạch khảo sát hiện trường các vị trí lắp đặt tại thủy điện.
  • Robot lặn của hãng QYSEA để kiểm tra các công trình ngập nước và đo khối lượng bồi lắng.
  • Drone của hãng Flyability để kiểm tra tình trạng hầm dẫn nước dài gần 6km.

*Một số hình ảnh kỉ niệm của đoàn công tác Công ty CIC trong chuyến công tác:


Mọi thông tin chi tiết về các giải pháp nêu trên, xin vui lòng liên hệ:

  • Trung tâm Giải pháp Phần mềm và Thiết bị Công nghệ (STC) - Công ty cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC
  • Hotline: 024 397 41373 & 0976 268 036