Phân tích ổn định mái dốc với GeoStudio và PLAXIS version 2023

30/10/2023

Lượt xem 205

Cách tiếp cận tích hợp giữa hai phần mềm địa kỹ thuật GeoStudio và PLAXIS trong phần tích ổn định mái dốc giúp kỹ sư làm việc hiệu quả hơn, rút ra thông tin tốt hơn và thực hiện các dự án tốt hơn.

Như CIC thông tin đã đưa, cả hai dòng sản phẩm phần mềm đĩa kỹ thuật nổi tiếng GeoStudio (Geoslope) và PLAXIS đã về chung một hệ sinh thái của hãng phần mềm nổi tiếng thế giới Bentley. Hiện nay, CIC là đại diện ủy quyền của hãng Bentley tại Việt Nam.

Sự cấp thiết của ổn định mái dốc trong khai thác mỏ

Trong khai thác mỏ, ổn định mái dốc vừa là vấn đề an toàn vừa là vấn đề kinh tế. Một con dốc sụp đổ có thể khiến người lao động gặp nguy hiểm thực sự. Thêm vào đó, những sự kiện thảm khốc như thế này có thể khiến hoạt động khai thác trở nên khó khăn, có thể dẫn tới ngừng hoạt động và gây ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Loại sự cố này đặc biệt đáng lo ngại ở các mỏ lộ thiên lớn, có xu hướng gây thiệt hại đáng kể, kém ổn định và dễ bị sụp đổ.

Ổn định mái dốc luôn là một lĩnh vực được quan tâm nhưng nó càng trở nên cấp bách hơn trong những năm gần đây. Các công ty khai thác đang đào sâu hơn, làm tăng nguy cơ mất ổn định khi họ cố gắng tối đa hóa lợi nhuận.

Độ ổn định của mái dốc cũng quan trọng không kém trong kỹ thuật xây dựng vì ngay cả một “sự cố” nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự ổn định của kết cấu. Và trong ngành này, sự ổn định có nghĩa là an toàn. Các kỹ sư địa kỹ thuật phải thiết kế các công trình có khả năng bảo vệ con người và môi trường, đồng thời có tính bền vững.

Phương pháp mô hình số nào là đúng?

Ổn định mái dốc là điều không thể bỏ qua hoặc đánh giá thấp. Nhưng điều đó không có nghĩa là luôn là một quá trình dễ dàng. Các kỹ sư phụ thuộc rất nhiều vào mô hình số để thiết kế, đánh giá vấn đề ổn định mái dốc. Nhưng mỗi phương pháp lập mô hình số đều có những đặc điểm riêng và xử lý và hoạt động tốt nhất khi được áp dụng đúng cách, đúng ứng dụng. 

Vì thế, việc sử dụng phương pháp mô hình số nào là đúng sẽ mang lại sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu quả và độ chính xác cho các dự án, công trình xây dựng được nhiều kỹ sư địa kỹ thuật đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, với các công cụ phù hợp, các kỹ sư địa kỹ thuật có thể dễ dàng chuyển đổi giữa hai phương pháp phù hợp nhất — Phương pháp cân bằng giới hạn (LEM) và Phương pháp phần tử hữu hạn (FEM) — tùy theo nhu cầu của dự án.

Trong tài liệu mới với chủ đề Phân tích ổn định mái dốc với GeoStudio và PLAXIS, Hãng Bently sẽ đi sâu hơn vào những lợi ích và hạn chế của từng hình thức phân tích. Và điều quan trọng là trong bộ tài liệu hướng dẫn này, các chuyên gia của Bentley chỉ ra cách mỗi kỹ thuật này - phân tích 3D và 2D, FEM và LEM - bổ sung cho nhau như thế nào. Với sự kết hợp hoàn hảo này, có thể mang lại cho các kỹ sư sự linh hoạt, chính xác và hiểu biết sâu sắc mà họ cần để đảm bảo an toàn cho mọi người và đảm bảo các dự án luôn hoạt động.

Việc lựa chọn giữa phân tích 2D và 3D có thể khó khăn như nhau. Phân tích 2D có xu hướng đơn giản hóa quá mức các cấu trúc và địa hình dưới bề mặt phức tạp, buộc các kỹ sư phải thận trọng với ước tính của họ. Hoặc có khả năng loại trừ các cơ chế chính điều chỉnh sự ổn định. Một cách tương đối, phân tích 3D cung cấp sự thể hiện chính xác hơn về địa chất khu vực, cung cấp nhiều thông tin hơn, độ chính xác hình học và tính toán các điều kiện dị hướng một cách thực tế hơn. Nhưng phân tích 3D cũng đòi hỏi nhiều dữ liệu thực địa hơn - đặc biệt khi các mô hình địa chất phức tạp hơn và cần giải thích kết quả sâu rộng hơn. Do đó, thách thức lớn nhất của bất kỳ dự án ổn định mái dốc nào thường là việc điều chỉnh phù hợp các hình thức phân tích cho các trường hợp sử dụng phù hợp.

Xem chi tiết bộ tài liệu, xem tại đây

Các bạn cũng có thể tham khảo thông tin về GeoStudio 2023 và PLAXIS 2023 theo link sau:

1. PLAXIS Version 2023

2. GeoStudio Version 2023