Quản lý các thay đổi khi sử dụng IDEA StatiCa Connection

07/03/2024

Lượt xem 15

Một trong những vấn đề chính của các dự án xây dựng là sự lãng phí về vật liệu và thời gian liên quan tới việc trao đổi công việc giữa các bộ phận, đặc biệt là khi có sự thay đổi trong dự án. Làm thế để cải thiện điều này? Hãy xem bài viết dưới đây của chúng tôi:

Giới thiệu

Một vấn đề rất lớn mà toàn ngành xây dựng phải đối mặt là cách quản lý thông tin sự thay đổi trong dự án. Tại IDEA StatiCa, chúng tôi đang nghiên cứu một số phương pháp để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho công việc này. Trước đây, chúng tôi đã có đầu ra DXF cho các phần tử tấm và DWG từ ứng dụng Viewer của mình, nhưng việc đưa thông tin trở lại với các giải pháp BIM vẫn còn thiếu – cho đến tận bây giờ!

Với IDEA StatiCa V23.1 - phiên bản mới nhất vừa được phát hành, người dùng có thể tạo tệp IFC và nhập tệp này vào Revit, Tekla Structures, SDS2 và bất kỳ người xem nào có tùy chọn nhập IFC. Tuy nhiên, mỗi phần mềm lại có điểm khác biệt, bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách vận hành nó. 

 

 Từ bản phát hành hiện tại này (version 23.1), chúng tôi đã có thể tạo tệp IFC tuân thủ và có thể nhập tệp này vào Revit, Tekla Structures, SDS2 và bất kỳ trình Viewer nào có tùy chọn nhập IFC files. Tuy nhiên, có những điểm khác biệt giữa tất cả các giải pháp này mà tôi sẽ nêu rõ trong bài viết. Không chỉ trong quy trình làm việc mà còn ở kết quả cuối cùng.

 

Về mặt lịch sử

Nhiều kỹ sư đã được đào tạo để sử dụng các phương pháp tương tự: bản vẽ và bản phác thảo 2D được tạo bằng tay (thường được coi là tác phẩm nghệ thuật hiện nay) hoặc bằng giải pháp CAD (chẳng hạn như AutoCAD, enjiCAD). Đôi khi, những thông tin này ban đầu được tạo ra bởi người muốn có thông tin, vì vậy chúng thực tế được tạo ra từ một giải pháp mô hình hóa (chẳng hạn như Tekla Structures, Autodesk Revit) nhưng thông tin nhận được lại ở dạng bản vẽ hay phác thảo, nhưng được chú thích bằng các line màu đỏ đậm! Sau đó, để đảm bảo rằng các thay đổi kết hợp chính xác, chúng được đánh dấu bằng màu xanh lam và màu xanh lá cây với lần kiểm tra cuối cùng – các màu khác cũng có sẵn! Những bản phác thảo và các đánh dấu này cũng sẽ là một phần của quy trình kiểm tra chất lượng, đặc biệt đúng khi tuân thủ theo tiêu chuẩn ISO 9001.

Theo thời gian, các phương pháp tương tự này đã được số hóa tạo thành một tài liệu PDF được đánh dấu hoàn hảo. Tuy nhiên vẫn còn màu đỏ!

Với sự ra đời của BIM (Buidling Information Modeling) và các quy trình làm việc ISO 19650 khác, nhu cầu phối hợp lớn hơn có thể được kiểm toán nếu được yêu cầu càng lớn hơn. Nhiều chính phủ hiện đang bắt buộc thực hiện các quy trình này, điều này khiến chúng càng trở nên quan trọng hơn. Trong xây dựng việc áp dụng những công nghệ BIM giúp tăng năng suất lao động, tăng tính hiệu quả của công việc, đảm bảo chất lượng công trình. Và nhu cầu ngày càng lớn và được nhiều quốc gia đang áp dụng. 

Một yếu tố khác cần xem xét là tính lặp lại. Với tốc độ thay đổi của phần mềm và phiên bản của chúng, rất rõ ràng rằng các tệp nguyên gốc của ngày nay sẽ trở nên lỗi thời trừ khi có một định dạng chung mà tất cả chúng có thể sử dụng và duy trì ổn định - đây là nơi mà IFC (Industry Foundation Class) xuất hiện.

Kết hợp với IFC, còn có một định dạng mở khác gọi là BCF cho phép nhận xét và thay đổi được liên kết với đối tượng cần điều chỉnh. Ngoài ra, các chế độ xem cũng có thể được lưu trữ của đối tượng này trong tệp. Điều này phụ thuộc vào một trình xem IFC (ít nhất) cho phép chú thích và xuất BCF để cho phần mềm ban đầu có thể đọc những thông tin này để mang lại cho người dùng cuối một luồng công việc mượt mà và quản lý để thực hiện thay đổi.

Khách hàng thậm chí còn chụp ảnh màn hình của các kết nối đề xuất và tích hợp chúng vào bản vẽ của họ - Ví dụ điển hình như dự án Trường đua ngựa Curragh, Newbridge, Ireland

Cách tiếp cận của chúng ta

Tại IDEA StatiCa, chúng tôi luôn đặt tầm quan trọng lớn vào việc có thể ghi lại thiết kế. Chúng tôi đã có đầu ra 2D DXF cho các bản in trong vài năm qua.

Công nghệ Viewer cho phép chúng ta có thể tạo ra các tệp DWG 3D. Cả hai đều có thể được sử dụng bởi bất kỳ giải pháp nào có thể đọc DXF/DWG và do đó được lưu lại.

Gần đây nhất trong bản phát hành v23.1, IDEA StatiCA đã thêm tính năng xuất IFC. IFC là một định dạng mà ngành xây dựng sử dụng để trao đổi thông tin – không chỉ là những mẩu thông tin nhỏ mà thường là toàn bộ mô hình. Dung lượng của chúng thay đổi từ vài KB đến vài trăm MB. Thật may mắn cho những người sử dụng IDEA StatiCa Connection, kết nối của chúng tôi rơi vào form mẫu cũ!

 Sử dụng ví dụ in 3D của chúng tôi Mô hình kết nối 3D | IDEA StatiCa, chúng ta có thể so sánh các kết quả đầu ra khác nhau.

 

 

Mở phần này trong công cụ Viewer của chúng tôi, bạn có thể thấy rằng chúng tôi có quyền truy cập vào cả 3D DWG và IFC.

 

Những tệp kết quả này trông như thế nào và quan trọng hơn là bạn có thể làm gì với chúng?

 

 

 

DWG/DXF

Mở tệp DWG trong AutoCAD, chúng ta thấy một loạt các đường viền phần tử tấm 2D và khối solid 3D đại diện cho các bộ phận và tấm thực tế (mặc dù không có bu lông) được sắp xếp như trong dự án Connection. Sử dụng thông tin này, rất dễ dàng để tạo tài liệu để truyền đạt mục đích thiết kế của dự án.

Khi chọn đầu ra DXF, bạn có thể tạo các tệp riêng lẻ cho từng phần tử tấm trong dự án mà bạn truy cập thông qua chức năng Plate Editor.

 

 

Tạo tệp DXF thật dễ dàng và có một số tùy chọn để tinh chỉnh đầu ra. Vẫn có thể có thêm công việc cần thiết trong giải pháp nhận (nói chung là AutoCAD), nhưng tuy nhiên, đây là một cách tốt để đưa các tấm riêng lẻ vào bản vẽ để làm tài liệu và thậm chí có thể sẵn sàng để sản xuất chế tạo.

 

IFC

Mở tệp gốc trong IDEA StatiCa Connection và truy cập vào tab Report, chúng ta lại được cung cấp tùy chọn xuất sang định dạng IFC.

 

Có một số giải pháp có thể đọc tệp IFC – những giải pháp này thường thuộc lĩnh vực BIM như: Revit, Tekla Structures, SDS2 và nhiều công cũ khác như BIMvision, Solibri, Navisworks, cùng với một số nền tảng dựa trên đám mây như Bimplus và Trimble Connect. Tất cả chúng đều hoạt động khác nhau và có mức độ tương tích khác nhau, tùy thuộc vào mức độ hoàn hảo của chúng trong việc đọc các tệp IFC tuân thủ tiêu chuẩn định dạng!

 

 

Đây là một ví dụ về việc sử dụng định dạng này sẽ thông báo cho người khác về hình thức tổng thể và cách bố trí của một dự án cụ thể như thế nào. Không chỉ thể hiện bằng đồ họa của đối tượng mà còn có rất nhiều thông tin gắn liền với các đối tượng này, chẳng hạn như độ dày, đường kính, loại vật liệu, v.v. Tùy thuộc vào mức độ dịch vụ mà người dùng lựa chọn, có thể có hoặc có thể không phải là cơ sở để giải thích thông tin trong các tệp IFC này bằng các comments. Điều này đặc biệt hữu ích khi ai đó quan tâm đến phản hồi trước khi thiết kế một liên kết - chẳng hạn như yêu cầu đầu vào kỹ thuật bổ sung (hoặc hạn chế về mặt không gian - kiến trúc).

 

Tuy nhiên, đây chỉ là viewer và không mang tính xây dựng khi bạn muốn truyền đạt những thay đổi mà việc sử dụng phương pháp mô hình hóa sẽ hiệu quả hơn. Đây là nơi nó thực sự thú vị!

 

Các giải pháp BIM mà chúng tôi hỗ trợ thông qua BIM Link cũng hỗ trợ quy trình làm việc của định dạng IFC.

 

Một số giải pháp có thể 'ánh xạ' các tính chất vật liệu nói chung thành một lớp cụ thể, một số giải pháp khác thực hiện điều đó một cách tự động. Điều này có nghĩa là tính thông minh có thể được thêm vào những thuộc tính vật liệu, khiến chúng thực sự hữu ích! Không chỉ có thể tạo các hình ảnh mà các đối tượng còn có thể được chú thích và xác định kích thước tính chất động.

Kết luận

Có một giải pháp mà chúng tôi muốn giới thiệu? Chắc chắn không phải. Tất cả họ đều có những đặc điểm riêng và sẽ là sai lầm nếu chúng tôi đưa ra khuyến nghị như vậy. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu hành trình với định dạng IFC này và tôi cảm thấy còn nhiều điều phải chờ đợi IDEA StatiCA trong các bản phát hành tiếp theo. Theo dõi để cập nhật các thông tin mới nhất nhé. 

Theo ideastatica.com