4 cách thiết kế tham số tăng tốc độ mô hình hóa trong thiết kế đường với Allplan Road

27/06/2022

Lượt xem 10

Thiết kế đường và mô hình địa hình thường đi đôi với nhau. Tuy nhiên, thiết kế ở dạng 2D có nhiều thách thức thường dẫn đến lãng phí thời gian do phải làm lại nhiều lần. Dựa trên những nhu cầu khác nhau của các bên liên quan trong dự án, các kỹ sư đường bộ và kỹ sư hạ tầng có thể phải phối hợp với nhau khi thiết kế cùng một dự án. Với giải pháp phần mềm mô hình hóa đường, việc thiết kế đường và mô hình hóa địa hình trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, loại bỏ công việc bị lặp đi lặp lại nhiều lần.

Tại sao nên lập mô hình đường tham số?

Nhiều kỹ sư đường bộ sẽ quen thuộc với tình huống sau: bạn muốn truy cập dữ liệu địa hình, nhưng bản khảo sát có thể chứa quá nhiều thông tin để làm việc. Chỉ khi có mô hình địa hình thì mới có thể tạo các bản nháp đầu tiên cho các trục đường. Sau đó, các mặt cắt ngang tiêu chuẩn được xác định. Trong suốt quá trình thiết kế, có thể phải thực hiện nhiều thay đổi đối với tuyến đường, mặt cắt và các đặc điểm khác, quá trình này sẽ mất nhiều thời gian.

 

Phần mềm mô hình hóa đường tham số Allplan Road giúp những điều chỉnh này nhanh hơn và dễ dàng hơn bằng cách xác định các tham số có thể được cập nhật bất kỳ lúc nào trong quá trình thiết kế. Các thay đổi có thể được thực hiện trong vài giây vì thiết kế không phải được tạo mẫu từ đầu.

 

Mô hình địa hình mạnh mẽ

Thường rất khó xử lý và hiển thị các đám mây điểm lớn khi khảo sát địa điểm. Với cách tiếp cận mô hình địa hình mới, rất nhiều điểm có thể được xử lý để hình dung rõ hơn các mặt đã khảo sát. Ví dụ: mạng lưới địa hình rất dày đặc có thể được giảm xuống bề mặt ít dày đặc hơn hoặc cắt theo kích thước địa hình mong muốn. Bất chấp những đơn giản hóa giao diện này, độ chính xác của các phép tính tiếp theo không bị ảnh hưởng và tất cả dữ liệu được bảo toàn. Bề mặt cũng có thể được điều chỉnh bằng cách xác định các đường đứt gãy.

 

Thiết kế trực quan của trục đường

Với giải pháp thiết kế đường, việc tạo hướng tuyến rất dễ dàng và chúng có thể được thay đổi tham số bất kỳ lúc nào. Với mục đích này, căn chỉnh theo chiều ngang và chiều dọc được xác định riêng biệt. Nếu những thay đổi là cần thiết trong quá trình lập kế hoạch, những thay đổi này có thể được thực hiện nhanh chóng bất cứ lúc nào. Chỉ cần chọn một điểm đa giác tiếp tuyến của hình học liên kết, hướng có thể được điều chỉnh và mô hình đường sẽ được cập nhật tự động.

 

 

Định nghĩa thân đường đơn giản

Khi bề mặt địa hình và hướng tuyến được xác định, phần thân của con đường có thể được lập mô hình. Allplan sử dụng phương pháp mô hình hóa dựa trên khuôn mẫu rất linh hoạt. Hình dạng đường cơ bản được xác định bằng 4 mẫu:

  1. Mẫu mặt cắt xác định số làn xe, chiều rộng tiêu chuẩn, độ chênh cao và cấu trúc của lớp đường.
  2. Mẫu cấu trúc con xác định tất cả các tham số cho cấu trúc con.
  3. Các mẫu bên đường được sử dụng để xác định tất cả các vai, mương, kè và tường.
  4. Mẫu yêu cầu không gian đặt giới hạn tính toán cho mô hình.

Khi các mẫu được tạo, chúng sẽ được gán cho trục. Tất nhiên, quá trình chuyển đổi giữa các mẫu liên tiếp được tạo tự động bằng cách thiết lập phần đầu vào và đầu ra.

Người ta biết rằng hình dạng của thân đường có thể thay đổi rất nhiều. Để không có hàng nghìn mẫu cho các sai lệch nhỏ, Allplan có một số chức năng chi tiết để tinh chỉnh cấu trúc. Tất cả các tham số được thiết lập trước đó trong các mẫu có thể được ghi đè tùy theo nhu cầu cụ thể.

 

Thực hiện các thay đổi cấu trúc một cách dễ dàng

Đôi khi cấu trúc đường phố cần được sửa đổi, ví dụ như để kết nối với một phần tử liền kề. Với các công cụ điều chỉnh mạnh mẽ - được gọi là "Giới hạn" - có thể điều chỉnh mô hình theo bất kỳ yếu tố phụ trợ nào. Sau khi một phần tử tuyến tính được chụp làm trục, nó có thể được sử dụng để dễ dàng căn chỉnh mô hình đường theo chiều ngang và chiều dọc.

 

Lập mô hình địa hình và quy hoạch đường hiệu quả với các giải pháp tham số

Đây chỉ là một số lợi ích của việc sử dụng giải pháp xây dựng đường tham số. Allplan cũng cung cấp một số chức năng tiết kiệm thời gian khác, chẳng hạn như tự động tạo báo cáo và kế hoạch hoặc xuất mô hình sang Bimplus để hợp tác đa ngành liền mạch. Quy trình làm việc đơn giản và mạnh mẽ tiết kiệm đến 80% thời gian so với quy trình làm việc trên giấy 2D - và với bản dùng thử miễn phí 30 ngày, các kỹ sư đường bộ có thể tự mình thấy thiết kế đường cao tốc có thể hiệu quả hơn bao nhiêu.

 

Theo Michael Grad, Product Owner Road tại ALLPLAN