Chính thức phát hành phiên bản PLAXIS 2024.1 - Phần mềm phân tích địa kỹ thuật và nền móng

26/02/2024

Lượt xem 236

Mới đây, hãng Bentley đã phát hành chính thức PLAXIS 2024.1 là phiên bản mới nhất của phần mềm phân tích địa kỹ thuật và nền móng với nhiều tính năng và cải tiến mới cho người dùng.

Với PLAXIS 2024.1 người dùng sẽ có được những lợi ích từ các cải tiến cho thiết kế và gia cường công trình ngầm và hố đào, cải tiến trong kết nối quy trình làm việc địa kỹ thuật và mô hình phân tích thiết kế kết cấu móng công trình ngoài khơi (offshore foundation designs).

Tăng cường kết hợp với Tunnel Designer 

Trong version 2024.1, Tunnel Designer cho cả hai bản PLAXIS 2D và PLAXIS 3D đã được bổ sung tính linh hoạt để xác định các phần gia cố kết hợp, việc này được thực hiện với thuộc tính mới Number of Parts trong tab Reinforcements. Theo mặc định, số phần là 1 và người dùng có thể thay đổi số lượng này thành tối đa 2 phần hiện tại. Với hai phần, mỗi line gia cố được chia thành hai phần kết nối, mỗi phần có độ dài và phân loại các phần tử riêng. Điều này cho phép người dùng, trong bối cảnh cáp, chia cáp thành hai phần khác nhau: một phần đại diện cho phần được liên kết và một phần đại diện cho phần có chiều dài tự do. Một sự kết hợp khác hiện đang được kích hoạt, là một phần được xác định là mỏ neo dạng node-to-node anchor và phần còn lại là rock bolt.

Gia cố đường hầm kết hợp trong Tunnel Designer

Với các phần gia cố kết hợp trong trình thiết kế đường hầm Tunnel Designer, nó giúp dễ dàng định cấu hình và chỉnh sửa các mẫu gia cố phức tạp hơn. Việc gia cố kết hợp cũng mở rộng sang chế độ Sắp xếp thứ tự(Sequencing mode), cho phép activation/deactivation khi thiết lập các giai đoạn đào hoặc gia cố.

Tạo các mẫu gia cố cáp trong 3D Tunnel Designer

Trong version 2023.2, phần tử cáp và vật liệu cáp đã được giới thiệu trong PLAXIS 3D. Các phần tử cáp này có thể được sử dụng để mô phỏng việc gia cố đá như cáp phun vữa hoặc bu lông ma sát/trát vữa hoạt động chủ yếu ở trạng thái kéo và/hoặc nén. Với bản phát hành PLAXIS 2024.1 mới nhất này, ứng dụng của phần tử cáp đã được mở rộng bằng cách kích hoạt chúng 3D Tunnel Designer.

Sau khi thêm cốt thép vào đoạn đường hầm, người dùng có thể chuyển đổi giữa "Cable" hoặc "Rock bolt" từ menu có tên "Element type" trong cây thuộc tính của tab Reinforcements. Bằng cách thay đổi Numbers of Parts (xem ở trên) thành 2, người dùng có thể xác định độ dài riêng biệt cho phần được liên kết và phần tự do của mẫu cáp. Ở chế độ sequencing mode, người dùng có thể định cấu hình activation/deactivation các mẫu gia cố cáp và áp dụng ứng suất trước. Trình tự được xác định này sau đó được sử dụng trong Staged construction mode để dễ dàng tạo ra các giai đoạn tính toán đầy đủ bằng lệnh  Advance tunnel tới bước tiếp theo.

Gia cố đường hầm được tạo trong mô hình PLAXIS 3D, bây giờ có gia cố kết hợp

Việc có sẵn cáp trong 3D Tunnel designer giúp việc xác định và chỉnh sửa các hố đào ngầm được gia cố bằng cáp dễ dàng hơn nhiều, cho phép tạo ra hình học 3D đầy đủ và các thay đổi chỉ bằng một cú nhấp chuột. Các thay đổi dễ dàng lan truyền sang chế Sequencing mode, tăng tốc độ tái tạo các giai đoạn xây dựng khi khám phá hoặc tối ưu hóa theo các thiết kế khác nhau.

Một ví dụ về cách xác định hố đào ngầm được gia cố bằng cáp thông qua 3D Tunnel Designer được trình bày trong đoạn video sau:

Cải thiện quy trình làm việc địa kỹ thuật được kết nối của Seequent

Các phiên bản trước đã giới thiệu khả năng nhập mặt cắt mô hình địa chất Leapfrog từ Seequent Central, cùng với tên vật liệu và màu sắc vào PLAXIS 2D. Chức năng nhập này hiện được mở rộng với tùy chọn nhập nhiều đối tượng được đánh giá trên mặt cắt ngang. Leapfrog cho phép người dùng tạo các mô hình địa chất 3D một cách thuận tiện từ dữ liệu khảo sát địa điểm kỹ thuật số và dữ liệu thực địa khác. Nó cũng cho phép người dùng nhập hình học bản thiết kế CAD 3D, nghĩ về các đường hầm hoặc đập đắp và trực quan hóa các thiết kế này cùng với dữ liệu mô hình địa chất có liên quan. Cả thiết kế và mô hình địa chất cũng có thể được hiển thị trong một mặt cắt duy nhất. Bất kỳ mặt cắt nào được tạo và dữ liệu của chúng đều có thể được xuất bản từ Leapfrog lên Seequent Central, để trực quan hóa và cộng tác dựa trên đám mây.

Nhập Central cross hiện nhập nhiều đánh giá vào PLAXIS 2D

Trong PLAXIS 2D, khi nhập mặt cắt từ Seequent Central, người dùng hiện có thể chọn bất kỳ đối tượng nào có sẵn trong mặt cắt, như mô hình địa chất và/hoặc các dạng hình học thiết kế khác nhau và đưa chúng vào dưới dạng hình học. Với thiết kế được tích hợp vào mặt cắt cùng với mặt cắt mô hình địa chất, người dùng không cần phải tạo lại hoặc nhập riêng thiết kế từ các tệp CAD.

Những cải tiến, sửa lỗi và thay đổi nhỏ

Đã giới thiệu ứng suất ngưỡng cho mô hình N2PC Rock Creep, dưới mức này thì biến dạng leo không phát triển.
PLAXIS-STAAD.Pro Structural Coupling đã bị loại bỏ khỏi phần mềm PLAXIS 3D.
Các tính năng nhập và xuất bản ISM đã bị xóa khỏi phần mềm PLAXIS 3D.

PLAXIS Monopile Designer

Modal analysis (Technology Preview)

Bản Technology Preview này bổ sung khả năng tính toán tần số rung tự nhiên và các chế độ rung cho hệ thống monopile-tower-nacelle. Việc lắp dựng rotor-nacelle được mô hình hóa như một khối gộp lại. Tương tác giữa đất và kết cấu có thể được xem xét thông qua độ cứng ban đầu của đường phản ứng đất.

Kết quả phân tích phương thức trong PLAXIS Monopile Designer

 

Chúng tôi muốn phản hồi của bạn! Chúng tôi đã phát hành bản Technology Preview này để đảm bảo các giải pháp của chúng tôi được xây dựng nhằm giải quyết những thách thức của bạn. Hãy cho chúng tôi biết trải nghiệm của bạn.

Những cải tiến đối với tập lệnh Python

Chúng tôi đã thêm trình thông dịch Python có thể khởi chạy từ menu Expert, cho phép chạy các lệnh một cách tương tác và các tập lệnh khắc phục sự cố.

 

Trình thông dịch Python hiện đã được thêm vào PLAXIS Monopile Designer

Giờ đây, bạn cũng có thể cài đặt và nhập mô-đun tập lệnh plxmdt.easy trong bản cài đặt Python tùy chỉnh, cho phép bạn chạy tập lệnh từ môi trường phát triển ưa thích của mình (yêu cầu Python 3.8.10).

Những cải tiến và sửa lỗi nhỏ

Đã khắc phục sự cố trong đó các điều kiện biên không chính xác được chỉ định ở đầu đơn cột trong các mô hình xác minh thiết kế 3D (trong tab Analysis), khiến việc áp dụng khối lượng công việc không hoàn toàn đối xứng. Kết quả thu được với các phiên bản trước có thể bị ảnh hưởng. Bạn nên tạo lại và tính toán lại mô hình xác minh 3D của mình.

Thông tin liên hệ:

Công ty cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC

37 Le Dai Hanh - Hai Ba Trung – Hanoi

Tel: 024 3974 6798

Hotline: 0859999698 (Mr. Tuan)

Email: tuandinh@cic.com.vn