Nội dung chính

    Giải pháp công nghệ Bentley – Chìa khóa mở lối thành công cho các dự án đường hầm mang tầm vóc kỳ quan trên thế giới

    10/04/2025

    Lượt xem 21

    Khám phá cách các giải pháp địa kỹ thuật tiên tiến từ Bentley như PLAXIS, GeoStudio, Leapfrog, OpenGround và OpenTunnel đang kiến tạo nên những dự án đường hầm biểu tượng toàn cầu.

    Trong một thế giới đang không ngừng phát triển, nhu cầu di chuyển, vận chuyển và kết nối xuyên suốt không gian và thời gian ngày càng trở nên cấp thiết. Khi địa hình trở thành rào cản – từ dãy núi hiểm trở, lòng đại dương sâu thẳm đến những đô thị chật chội – công nghệ đào hầm chính là lời giải để nối liền những khoảng cách tưởng chừng bất khả thi.

    Đoạn dưới đáy biển của Đường hầm eo biển Manche (Channel Tunnel) dài 37,9km, khiến nó trở thành đường hầm dưới nước dài nhất thế giới.

    Các công trình hạ tầng ngầm như hầm giao thông, hầm dẫn nước, hầm khai khoáng ngày càng phức tạp và quy mô hơn bao giờ hết, không chỉ đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao mà còn cần sự hiểu biết sâu sắc về địa chất. Vì thế, việc hiểu rõ điều kiện địa chất và đưa ra các quyết định kỹ thuật chính xác là yếu tố sống còn. Các phần mềm địa kỹ thuật hàng đầu đến từ Bentley Systems như PLAXIS 2D/3D, GeoStudio 2D/3D, Leapfrog Works, OpenGround, OpenTunnel… đang được áp dụng mạnh mẽ trong các dự án đường hầm trên khắp thế giới. Những công cụ này cho phép các kỹ sư và chuyên gia địa kỹ thuật mô phỏng chi tiết các hiện tượng cơ học đất - đá, quản lý dữ liệu nền móng và thiết kế đường hầm với độ chính xác cao – góp phần hiện thực hóa những công trình được ví như “kỳ quan hiện đại dưới lòng đất”.

    Giải pháp Geotechnical của Bentley trong hành trình chinh phục lòng đất

    • Đường hầm eo biển Manche (Channel Tunnel) – Vương quốc Anh và Pháp

    Là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới với 50 km, trong đó có gần 38 km nằm dưới đáy biển, Channel Tunnel là biểu tượng cho sức mạnh kết nối xuyên quốc gia. Các giải pháp địa kỹ thuật của Seequent - Bentley System đã giúp các kỹ sư hiểu rõ hơn về địa tầng đá trầm tích, từ đó dẫn đường cho 11 máy khoan khổng lồ chinh phục lòng đất một cách hiệu quả và an toàn.

    • Đường hầm Gotthard Base – Thụy Sĩ

    Không chỉ là đường hầm đường sắt dài và sâu nhất hành tinh (dài 57,1 km – sâu 2300 m), Gotthard Base Tunnel còn là minh chứng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa dữ liệu địa chất chính xác và kỹ thuật đào hầm hiện đại. Mô hình 3D của Seequent - Bentley System giúp dự đoán các vùng đá yếu, từ đó lên kế hoạch đào hầm chính xác, tiết kiệm hàng triệu đô chi phí thi công và rút ngắn tiến độ.

    ​​​​​​​

    Đường hầm Gotthard Base nổi tiếng vì là tuyến đường bằng phẳng đầu tiên xuyên qua dãy núi

     

    • Stad Skipstunnel – Na Uy

    Là đường hầm đầu tiên trên thế giới dành cho tàu thủy, công trình độc đáo này giúp tránh vùng biển Stadhavet đầy nguy hiểm. Dữ liệu địa kỹ thuật được tích hợp trong các mô hình số Seequent - Bentley System giúp phân tích rủi ro địa hình và cấu trúc đá phức tạp giữa hai vịnh, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thiết kế và thi công.

    • Mỏ vàng Mponeng – Nam Phi

    Với độ sâu gần 4.000m dưới mặt đất, đây là một trong những môi trường khắc nghiệt nhất cho công tác khai thác. Seequent cung cấp giải pháp giám sát biến dạng và ứng suất trong lòng đất, từ đó đưa ra cảnh báo sớm về nguy cơ sập hầm, đảm bảo an toàn cho công nhân và duy trì hoạt động khai thác liên tục.

    Mỏ vàng Mponeng ở Nam Phi có độ sâu đáng kinh ngạc 3891m dưới mặt đất, khiến nó trở thành đường hầm sâu nhất thế giới. Ảnh: 

    • Dự án Thimble Shoal – Mỹ

    Với chi phí hơn 1 tỷ USD, đường hầm song song mới được xây dựng dưới Vịnh Chesapeake để nâng cấp khả năng lưu thông. Seequent đã cung cấp giải pháp phân tích địa tầng phức hợp dưới lòng biển – chìa khóa để xác định vị trí khoan phù hợp và đảm bảo tiến độ triển khai.

    • Cống trình ngầm thoát nước Thames Tideway – Anh

    Hệ thống cống ngầm dài 25 km dưới lòng London là trái tim mới của hệ thống xử lý nước thải đô thị. Mô hình số địa chất đã giúp các kỹ sư dự báo chính xác điều kiện đất nền và ảnh hưởng từ các công trình hiện hữu, đảm bảo độ chính xác trong quá trình đào hầm giữa lòng đô thị đông đúc.

    Sông Thames sạch hơn nhờ Đường thủy triều Thames đã lưu giữ khoảng 6,2 triệu mét khối nước thải từ sông kể từ khi đi vào hoạt động vào tháng 8 năm 2024.

    • Tuyến metro London Underground

    Từ năm 1863 đến nay, mạng lưới đường sắt ngầm của London không ngừng mở rộng. Với sự hỗ trợ từ các mô hình địa chất số hiện đại của Seequent, các tuyến mới như Crossrail đã được xây dựng với độ an toàn và tối ưu chưa từng có.

    ​​​​​​​

    Luân Đôn là thành phố đầu tiên có mạng lưới đường sắt ngầm vận chuyển hành khách công cộng quy mô lớn, thay đổi cách mọi người sống ở các thành phố lớn.

    Seequent và Bentley – Cặp đôi công nghệ kiến tạo tương lai hạ tầng ngầm

    Không thể phủ nhận rằng các dự án hạ tầng ngầm hiện đại sẽ không thể đạt được độ an toàn, hiệu quả và bền vững như hiện nay nếu thiếu đi sự hỗ trợ từ các phần mềm địa kỹ thuật hàng đầu của Bentley Systems.

    Các giải pháp như PLAXIS, GeoStudio, Leapfrog, OpenGround, và OpenTunnel đã trở thành công cụ không thể thiếu, giúp các kỹ sư hiểu rõ “ngôn ngữ của lòng đất”, từ đó thiết kế và thi công với sự tự tin và chính xác tối đa.

    Với tầm nhìn chiến lược và công nghệ đột phá, Seequent và Bentley không chỉ là người bạn đồng hành của các kỹ sư – mà còn là “kiến trúc sư thầm lặng” cho những kỳ quan ngầm vĩ đại của thế giới.
     


    <script> (function(w,d,u){ var s=d.createElement('script');s.async=true;s.src=u+'?'+(Date.now()/60000|0); var h=d.getElementsByTagName('script')[0];h.parentNode.insertBefore(s,h); })(window,document,'https://crm.cic.com.vn/upload/crm/site_button/loader_10_jijgzp.js'); </script>